Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2008

Đã tạo được nhiễm sắc thể nhân tạo?

Đã tạo được nhiễm sắc thể nhân tạo?

Nhà khoa học Mỹ Craig Venter - Ảnh: AFP

TT - Nhà nghiên cứu người Mỹ Craig Venter vừa khiến giới khoa học xôn xao khi tuyên bố đã tạo ra được sự sống nhân tạo. Thành tựu này, theo ông Venter, sẽ là thần dược cứu chữa nhiều loại bệnh tật của loài người, và thậm chí phát triển những nguồn năng lượng mới để chống lại hiện tượng Trái đất ấm dần lên.

Theo báo The Guardian (Anh), chuyên gia về gen gây nhiều tranh cãi này khẳng định ông đã tạo ra một loại nhiễm sắc thể nhân tạo từ các hóa chất trong phòng thí nghiệm. Dự kiến ông Venter sẽ công bố phát minh gây sốc này trong vài tuần nữa.

Hãng tin AFP cho biết nhiễm sắc thể của nhóm nghiên cứu của ông Venter được gọi là Mycoplasma, bao gồm 580.000 bộ mã di truyền. Nó sẽ được cấy vào và “kiểm soát” một tế bào vi khuẩn sống, qua đó hình thành một dạng sống mới. Như vậy, tế bào này sẽ không hoàn toàn là nhân tạo mà có một phần dạng sống tự nhiên, với khả năng nhân bản.

Các nhà khoa học khẳng định ông Venter đã tạo ra một “bộ khung mà từ đó có thể xây dựng nên bất cứ thứ gì”. “Nó có thể là sự đóng góp cho loài người như những loại thuốc mới chữa được nhiều bệnh tật, nhưng cũng có thể trở thành mối đe dọa loài người như các loại vũ khí sinh học” - ông Pat Mooney, giám đốc Tổ chức khoa học Canada ETC Group, nhận định.

Tuy nhiên, mục tiêu ban đầu của dự án kéo dài năm năm này (do Bộ Năng lượng Mỹ tài trợ) là phát triển các nguồn nhiên liệu mới thân thiện mới môi trường. Vì vậy, ông Venter giải thích loại vi khuẩn nhân tạo trên có thể giúp “lau dọn” sạch khí CO2 dư thừa, qua đó làm giảm nguy cơ Trái đất ấm dần lên, hoặc nó có thể giúp tạo ra các loại nhiên liệu sạch như propane hay butane hoàn toàn từ đường ăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét