Thứ Ba, 10 tháng 3, 2009

Trước 31/3 sẽ công bố môn thi tốt nghiệp THPT

Theo dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa được Bộ GD-ĐT công bố, chậm nhất ngày 31/3, sẽ công bố môn thi tốt nghiệp THPT. Hạn chót các thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi là trước ngày thi 30 ngày.

>> Các tỉnh tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2009 theo cụm
>> Dự kiến thi tốt nghiệp THPT sớm

Cũng theo dự thảo Quy chế, năm nay, các tỉnh sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo cụm trường. Theo đó, mỗi cụm trường gồm ít nhất ba trường THPT hoặc ba trung tâm giáo dục thường xuyên. Khả năng cụm thi hỗn hợp cũng được xét đến, gồm ít nhất hai trường THPT và hai trung tâm giáo dục thường xuyên. Riêng các trường ở vùng xa, vùng cao, hải đảo, đi lại khó khăn, sẽ được Bộ xem xét, quyết định.

Mỗi cụm trường sẽ có một Ban công tác cụm trường, đảm đương toàn bộ công việc chuẩn bị coi thi tại đây. Ban này sẽ làm thẻ dự thi (thay cho CMND) cho thí sinh và sử dụng dấu của trường có Trưởng ban công tác cụm trường.

Năm nay, các thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT theo cụm.


Về chỗ ngồi của thí sinh tại phòng thi, các thí sinh được sắp xếp để khoảng cách tối thiểu giữa hai thí sinh ngồi cạnh nhau theo hàng ngang là 1,2 m. Mỗi phòng thi 24 thí sinh. Phòng thi cuối cùng của mỗi ngoại ngữ hoặc giáo dục thường xuyên không quá 28 thí sinh.


Đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nằm trong chương trình THPT hiện hành. Đề đảm bảo yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; phân loại được trình độ của người học; và phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

Điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 10.

Khi đề thi chính thức bị lộ, Ban chỉ đạo thi Trung ương sẽ quyết định đình chỉ môn thi bị lộ đề. Các môn thi khác vẫn tiếp tục bình thường theo lịch. Môn bị lộ đề sẽ được thi bằng đề thi dự bị vào thời gian thích hợp, sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi.

Khi làm bài thi, thí sinh học theo chương trình nào (chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao) phải làm phần riêng của đề thi, ứng với chương trình đó. Thí sinh làm cả hai phần riêng của đề thi thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài làm phần riêng của đề thi.

Phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo, thí sinh không được tẩy, xoá bằng bất kỳ cách gì.

Về thời gian được ra khỏi phòng thi, thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với môn thi tự luận, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi hết hai phần ba thời gian làm bài của môn thi và phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp.

Việc chấm thi sẽ do Hội đồng chấm thi của tỉnh thực hiện. Hội đồng này sẽ chấm các bài thi trắc nghiệm của các thí sinh dự thi tại tỉnh mình và chấm bài thi tự luận của các thí sinh dự thi tại tỉnh khác.

Bộ GD-ĐT cũng tính đến phương án thiên tai xảy ra khi đang tiến hành thi tốt nghiệp. Theo đó, nếu thiên tai nghiêm trọng trên quy mô toàn quốc, buổi thi sẽ được lùi lại và cho thi đề thi dự bị vào thời gian thích hợp. Nếu thiên tai xảy ra trong phạm vi hẹp ở một số địa phương, địa phương sẽ thực hiện các phương án dự phòng, kể cả việc thay đổi địa điểm thi. Nếu xảy ra tình huống bất khả kháng, có thể lùi môn thi vào thời gian thích hợp sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi với đề thi dự bị, các môn còn lại vẫn thi theo lịch chung.
Khi đăng ký dự thi, học sinh sẽ đăng ký tại THPT nơi học lớp 12. Các thí sinh tự do đăng ký tại THPT trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi cư trú, theo xác nhận của chính quyền cấp xã.

Hồ sơ dự thi với học sinh học hết THPT gồm: Phiếu đăng ký dự thi theo mẫu của Bộ GD-ĐT; Học bạ THPT(bản chính); Giấy khai sinh (bản sao); Bằng tốt nghiệp THCS (bản chứng thực); Giấy chứng minh nhân dân (bản chứng thực).

Các giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên do phòng Nội vụ - Lao động Thương binh và Xã hội cấp quận, huyện cấp: con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và những người được hưởng chính sách như thương binh; con Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động. Bản sao sổ đăng ký hộ khẩu thường trú thuộc vùng cao, vùng sâu, khu kinh tế mới, xã đặc biệt khó khăn do UBND cấp xã xác nhận.

Các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ cộng điểm khuyến khích gồm: chứng nhận nghề phổ thông; chứng nhận đoạt giải trong các kỳ thi do ngành giáo dục tổ chức hoặc phối hợp với các ngành chuyên môn khác từ cấp tỉnh trở lên tổ chức.

Thí sinh tự do ngoài các hồ sơ như trên phải có thêm Giấy xác nhận của trường THPT nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực và xác nhận không trong thời gian bị kỷ luật cấm thi.

Hồ sơ dự thi đối với giáo dục thường xuyên gồm: Phiếu đăng ký dự thi theo mẫu của Bộ GD-ĐT; Học bạ hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học có hướng dẫn (bản chính); Giấy chứng minh nhân dân (bản chứng thực); Bằng tốt nghiệp THCS hoặc Bằng tốt nghiệp TCCN (bản chứng thực).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét