Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

Thông báo "KHẨN"

             Đợt này khá bận nên không đăng bài thường xuyên. Nhưng vẫn nhớ BLOG lắm lắm. Từ tháng 1 KIENHUYEN cập nhật thông tin tuyển sinh có chọn lọc hy vọng đó là những tin tức có ích cho những trò 12 chuẩn bị chọn tương lai. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm lại điểm chuẩn ngành yêu thích những năm trước để bạn tham khảo trong quá trình chọn ngành chọn khối thi. 
             Cuối tuần này mời bạn ghé lại đề giải đề 15 phút LTĐH 2011. Chắc chắn là loại đẳng cấp thi Y-Dược!
                          MỜI BẠN THAM GIA!

Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2010

Đáp án kì thi HK I 2010 - 2011 tỉnh Đăk Nông


0001: Một đoạn gen có đoạn mạch bổ sung là AGXTTAGXA. Trình tự các nuclêôtit được phiên mã từ đoạn gen trên là:
A. AGXUUAGXA.             B. UXGAAUXGU.             C. TXGAATXGT.               D. AGXTTAGXA
0002: Một gen tự nhân đôi 6 lần liên tiếp, các gen con sinh ra được cấu tạo bằng nguyên liệu mới hoàn toàn từ môi trường nội bào là bao nhiêu?
A. 61.                                    B. 62.                                    C. 63.                                    D. 64.
0003: Số mã bộ ba có chứa 2 timin là bao nhiêu?
A. 1.                                      B. 27.                                    C. 9.                                      D. 37.
0004: Một gen thực hiện phiên mã 2 lần đòi hỏi môi trường cung cấp số lượng nuclêotit các loại: A = 400, U = 360, G = 240, X = 480. Số lượng nuclêotit từng loại của gen là:
A. A = T = 360, G = X = 380                                             B. A = 200, T = 180, G = 120, X = 240
C. A =180, T = 200, G = 240, X = 360                              D. A = T = 380, G = X = 360
0005: Phát biểu nào dưới đây là không đúng về quá trình dịch mã?
A. Sau khi hoàn tất quá trình dịch mã, ribôxôm tách khỏi mARN và giữ nguyên cấu trúc để chuẩn bị cho quá trình dịch mã tiếp theo.
B. Ở tế bào nhân sơ, sau khi quá trình dịch mã kết thúc, foocmin mêtiônin được cắt khỏi chuỗi pôlipeptit.
C. Trong quá trình dịch mã ở tế bào nhân thực, tARN mang a.a mở đầu là mêtiônin đến ribôxôm để bắt đầu dịch mã.
D. Các chuỗi pôlipeptit sau dịch mã được cắt bỏ axit amin mở đầu và tiếp tục hình thành các cấu trúc bậc cao hơn để trở thành prôtêin có hoạt tính sinh học.
0006: Trong cơ chế điều hòa hoạt động của opêron Lac ở E. Coli, prôtêin ức chế do gen điều hòa tổng hợp có chức năng:
A. Gắn vào vùng vận hành (O) để khởi động quá trình phiên mã của các gen cấu trúc.
B. Gắn vào vùng vận hành (O) làm ức chế sự phiên mã của các gen cấu trúc.
C. Gắn vào vùng khởi động (P) làm ức chế sự phiên mã của các gen cấu trúc.
D. Gắn vào vùng khởi động (P) để khởi động quá trình phiên mã của các gen cấu trúc.
0007: Một gen sau khi đột biến có chiều dài không đổi nhưng giảm đi một liên kết hyđrô. Gen này bị dột biến thuộc dạng:
A. Mất một cặp A-T.                                                          B. Thêm một cặp A-T.
C. Thay thế một cặp A-T bằng một cặp G-X.                    D. Thay thế một cặp G-X bằng một cặp A-T.
0008: Một gen bị đột biến dưới dạng thay thế 1 cặp nuclêôtit dẫn đến phân tử prôtêin do gen này tổng hợp có axit amin thứ 12 khác với axit amin tương ứng trên phân tử prôtêin bình thường. Vị trí xảy ra đột biến thuộc vùng mã hoá trên gen là:
A. Thay thế 1 cặp nuclêôtit ở bộ ba thứ 11.                       B. Thay thế 1 cặp nuclêôtit ở bộ ba thứ 12.
C. Thay thế 1 cặp nuclêôtit ở bộ ba thứ 13.                       D. Thay thế 1 cặp nuclêôtit ở bộ ba thứ 10.
0009: Guanin dạng hiếm (G*) kết cặp với timin trong quá trình nhân đôi, tạo nên đột biến điểm dạng:
A. Thêm một cặp G-X.                                                       B. Thay thế cặp A-T bằng cặp G-X.
C. Mất một cặp A-T.                                                          D. Thay thế cặp G-X bằng cặp A-T.
0010: Trong cấu trúc phân tử của NST sinh vật nhân thực, sợi cơ bản của NST chính là chuỗi nuclêôxôm, một nuclêôxôm gồm:
A. 8 phân tử prôtêin histôn và một đoạn ADN gồm 146 cặp nuclêôtit.
B. 8 phân tử prôtêin histôn và một đoạn ADN gồm 148 cặp nuclêôtit.
C. 10 phân tử prôtêin histôn và một đoạn ADN gồm 146 cặp nuclêôtit.
D. 10 phân tử prôtêin histôn và một đoạn ADN gồm 148 cặp nuclêôtit.
0011: Ở người, nếu mất đoạn nhiễm sắc thể thứ 22 sẽ mắc bệnh gì?
A. Đao.                                 B. Hồng cầu lưỡi liềm.          C. Ung thư máu.                   D. Bạch tạng.
0012: Tỉ lệ các kiểu gen ở  F1 sinh ra từ phép lai  P: AAaa    x    Aa là:
A. 2AAA : 4AAa : 4Aaa : 2aaa.                                         B. 1AAA : 10AAa : 1aaa.
C. 1AAAA : 4AAAa : 6AAaa : 4Aaaa : 1aaaa.                 D. 1AAA : 5AAa : 5 Aaa : 1aaa.
0013: Dùng cônsixin để xử lí các hợp tử lưỡng bội có kiểu gen Aa thu được các thể tứ bội. Cho các thể tứ bội trên giao phấn với nhau, trong trường hợp các cây tứ bội giảm phân đều cho giao tử 2n, tính theo lí thuyết thì tỉ lệ phân li kiểu gen ở đời con là:
A. 1AAAA : 4AAAa : 6AAaa : 4Aaaa : 1aaaa.                 B. 8AAAa : 18AAaa : 1AAAA : 8Aaaa : 1aaaa.
C. 1AAAA : 8AAAa : 8AAaa : 18Aaaa : 1aaaa..              D. 1AAAA : 18AAAa : 8AAaa : 8Aaaa : 1aaaa.
0014: Cho biết một gen quy định một tính trạng và gen trội là trội hoàn toàn. Theo lí thuyết, phép lai Bb x Bb cho ra đời con có:
A. 2 kiểu gen, 3 kiểu hình.    B. 2 kiểu gen, 2 kiểu hình.    C. 3 kiểu gen, 2 kiểu hình.    D. 3 kiểu gen, 3 kiểu hình.
0015: Ở cà chua, thân cao (A) là trội hoàn toàn so với thân thấp (a). Cho cây thân cao giao phấn với cây thân thấp, đời con có cây thân cao, có cây thân thấp. Kiểu gen của bố mẹ là:
A. Đều có kiểu gen (Aa)                                                     B. Đều có kiểu gen (AA)
C. Bố có kiểu gen (AA), mẹ có kiểu gen (Aa)                   D. Bố có kiểu gen (Aa), mẹ có kiểu gen (aa)
0016: Mỗi gen quy định một tính trạng, các gen trội là trội hoàn toàn. Phép lai nào sau đây cho thế hệ sau phân li kiểu hình theo tỉ lệ 1 : 1 : 1 : 1?
A. Aabb x aaBb.                   B. AaBb x aaBb.                   C. aaBb x AaBB.                  D. aaBb x aaBb
0017: Trong quy luật phân li độc lập, nếu P có n cặp gen dị hợp thì tỉ lệ phân li kiểu gen ở đời con như thế nào?
A. 2n.                                     B. ( 3 : 1 )n.                            C. 3n.                                     D. (1 : 2 : 1 )n.
0018: Cho biết một gen quy định một tính trạng và gen trội là trội hoàn toàn. Phép lai AABb x aabb cho đời con có:
A. 2 kiểu gen, 2 kiểu hình.    B. 2 kiểu gen, 1 kiểu hình.    C. 2 kiểu gen, 3 kiểu hình.    D. 3 kiểu gen, 3 kiểu hình.
0019: Các gen thuộc các lôcut khác nhau cùng tham gia quy định một tính trạng ở sinh vật gọi là:
A. Liên kết gen.                                                                  B. Tính đa hiệu của gen.
C. Tương tác giữa các gen không alen.                              D. Di truyền ngoài nhân.
0020: Ở một số loài thực vật, cho cây hoa đỏ thuần chủng lai với cây hoa trắng thuần chủng thu được F1 toàn hoa đỏ. Cho các cây F1 tự thụ phấn, thu được các cây F2 có 245 cây hoa trắng và 315 cây hoa đỏ. Tính trạng màu sắc hoa di truyền theo quy luật
A. Liên kêt hoàn toàn.          B. Phân li độc lập.                 C. Tương tác bổ sung.          D. Hoán vị gen.
0021: Lai phân tích cá thể dị hợp hai cặp gen liên kết hoàn toàn trên 1 cặp NST thường, tỉ lệ kiểu gen ở đời con là:
A. 1 : 1.                                 B. 1 : 2 : 1.                            C. 3 : 1.                                 D. 1 : 1 : 1 : 1.
0022: Trong quá trình giảm phân ở một cơ thể có kiểu gen AB/ab đã xảy ra hoán vị gen với tần số là 32%. Cho biết không xảy ra đột biến. Tỉ lệ giao tử Ab là:
A. 24%                                  B. 32%                                  C. 8%                                    D. 16%.
0023: Ở người, bệnh mù màu do gen lặn nằm trên NST X không có alen tương ứng trên NST Y quy định. Một cặp vợ chồng nhìn màu bình thường sinh một con trai bị mù màu. Cho biết không có đột biến xảy ra. Người con trai này nhận gen gây bệnh mù màu từ:
A. Ông nội.                           B. Bà nội.                              C. Bố.                                   D. Mẹ
0024: Hiện tượng di truyền liên kết với giới tính là hiện tượng:
A. Gen quy định các tính trạng giới tính nằm trên các NST thường.
B. Gen quy định các tính trạng thường nằm trên NST X.
C. Gen quy định các tính trạng thường nằm trên NST Y.
D. Gen quy định các tính trạng thường nằm trên NST giới tính.
0025: Kiểu hình của cơ thể phụ thuộc vào:
A. Kiểu gen.                                                                        B. Tác nhân gây đột biến.
C. Môi trường.                                                                    D. Sự tương tác giữa kiểu gen với môi trường.
0026: Mức phản ứng của kiểu gen là :
A. Tập hợp các kiểu hình của cùng một kiểu gen tương ứng với các môi trường khác nhau.
B. Tập hợp các kiểu hình của những kiểu gen tương ứng với một môi trường xác định.
C. Tập hợp các kiểu hình của các kiểu gen tương ứng với các môi trường khác nhau.
D. Tập hợp các kiểu hình của cùng một kiểu gen tương ứng với các môi trường giống nhau.
0027: Sự tự phối xảy ra trong quần thể giao phối dẫn đến hậu quả nào sau đây?
A. Tỉ lệ thể dị hợp ngày càng giảm và tỉ lệ thể đồng hợp ngày càng tăng.
B. Tăng khả năng tiến hóa của loài.
C. Làm tăng biến dị tổ hợp trong quần thể.
D. Tạo ra sự đa dạng về kiểu gen và kiểu hình.
0028: Một quần thể ngẫu phối ở trạng thái cân bằng di truyền, xét một gen có hai alen A và a, người ta thấy số cá thể có kiểu gen đồng hợp lặn chiếm tỉ lệ 16%. Tỉ lệ phần trăm số cá thể có kiểu gen dị hợp trong quần thể này là
A. 36%.                                 B. 24%.                                 C. 48%.                                 D. 4,8%.
0029: Thành phần kiểu gen của một quần thể ngẫu phối ban đầu là: 0,7 AA  +   0,2Aa  +     0,1 aa  = 1.  Tần số tương đối của alen A và alen a là:
A. 0,2 và 0,8.                        B. 0,6 và 0,4.                         C. 0,8 và 0,2.                        D. 0,4 và 0,6.
0030: Đặc điểm nào sau đây không có ở quần thể giao phối?
A. Có sự giao phối tự do giữa các cá thể trong quần thể.
B. Làm giảm sự xuất hiện biến dị tổ hợp.
C. Phát tán các đột biến trong quần thể.
D. Đa hình về kiểu gen và kiểu hình.
0031: Trong chọn giống vật nuôi, phương pháp chủ yếu để tạo nguồn biến dị tổ hợp là:
A. Nhân bản vô tính.                                                          B. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân vật lí.
C. Gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân hóa học.              D. Lai hữu tính (lai giống).
0032: Ưu thế lai là hiện tượng con lai F1:
A. Sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, chống chịu kém, năng suất cao.
B. Sinh trưởng chậm, phát triển kém, chống chịu kém, năng suất thấp.
C. Sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, chống chịu tốt, năng suất cao.
D. Sinh trưởng nhanh, thời gian sinh trưởng kéo dài, chống chịu tốt, năng suất cao.
0033: Cừu Đôly có kiểu gen giống với cừu nào nhất trong các con cừu sau đây?
A. Cừu cho trứng.                                                               B. Cừu cho nhân tế bào.
C. Cừu mang thai.                                                              D. Cừu cho trứng và cừu mang thai.
0034: Từ một hoặc một nhóm tế bào sinh dưỡng ở thực vật, người ta có thể sử dụng các loại hoocmôn thích hợp và nuôi cấy trong những môi trường đặc biệt để tạo ra những cây trồng hoàn chỉnh. Đây là phương pháp:
A. Tạo giống mới bằng gây biến dị.                                   B. Tạo giống mới bằng công nghệ gen.
C. Tạo giống mới bằng công nghệ tế bào.                          D. Cấy truyền phôi.
0035: Giống lúa “gạo vàng” có khả năng tổng hợp b - carôten (tiền chất tạo vitaminA) trong hạt được tạo ra nhờ:
A. Phương pháp lai giống.    B. Công nghệ tế bào.            C. Gây đột biến nhân tạo.     D. Công nghệ gen.
0036: Trong kĩ thuật chuyển gen, người ta thường chọn thể truyền có các dấu chuẩn hoặc các gen đánh dấu để:
A. Nhận biết được tế bào nào đã nhận được ADN tái tổ hợp.
B. Tạo ADN tái tổ hợp được dễ dàng.
C. Đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận.
D. Tạo điều kiện cho gen đã ghép được biểu hiện.
0037: Ở người, bệnh di truyền nào sau đây liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể?
A. Bệnh mù màu.                  B. Bệnh máu khó đông.        C. Bệnh bạch tạng.               D. Bệnh Đao.
0038: Ở người, bệnh di truyền phân tử là do:
A. Đột biến gen.                   B. Đột biến cấu trúc NST.    C. Đột biến số lượng NST.   D. Biến dị tổ hợp.
0039: Ví dụ nào sau đây minh họa cho các cơ quan tương đồng ở sinh vật?
A. Cánh dơi và cánh bướm.                                               B. Tay người và vây cá.
C. Tay người và cánh dơi.                                                  D. Cánh dơi và cánh ong mật.
0040: Người ta có thể dựa vào sự giống nhau và khác nhau nhiều hay ít về thành phần, số lượng và đặc biệt là trật tự sắp xếp của nuclêôtit trong ADN để xác định mức độ quan hệ họ hàng giữa các loài sinh vật. Đây là bằng chứng:
A. Sinh học phân tử.             B. Giải phẫu so sánh.            C. Phôi sinh học.                   D. Địa lí sinh vật học

Thứ Ba, 21 tháng 12, 2010

BÀI BÌNH LUẬN KHÔNG PHẢI CỦA NGƯỜI VIỆT!

LV Calisto không sai lầm về chiến thuật. Thất bại không bao giờ là một cảm giác dễ chịu cho người hâm mộ, nhất là với người hâm mộ Việt Nam, những người luôn ủng hộ hết mình. Tuy nhiên sự thật là chúng ta đã trở thành cựu vô địch. Đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra để lí giải cho thất bại của đội tuyển. Trong đó có rất nhiều ý kiến cho rằng HLV Calisto đã sai lầm trong việc lựa chọn đấu pháp trong trận lượt đi tại Bukit Jalil. Đa phần đều cho rằng ông “Tô” không nên xua quân tràn lên đôi công với người Mã. Việc có được một thế trận an toàn và tỉ số có lợi trên sân khách là mục tiêu số 1. Mọi việc đều rất rõ ràng vậy tại sao ông “Tô” không làm vậy? Vấn đề này còn phụ thuộc nhiều vào đối thủ. Qua những trận đấu vòng bảng của đội tuyển Malaysia, ngoại trừ trận đấu cuối với đội tuyển Lào dưới cơ và non kinh nghiệm thì chúng ta có thể thấy hàng thủ của Malaysia chơi không tốt. Họ là những cầu thủ trẻ, non kinh nghiệm nên rất dễ sụp đổ khi gặp phải sức ép lớn và liên tục. Việc họ vỡ trận trước lối tấn công như vũ bão của người Indo dù đã dẫn trước và do người Thái quá không may mắn trong khâu dứt điểm, họ mới có được 1 điểm quý giá để rồi sau đó có mặt ở bán kết. Chắc chắn HLV Calisto biết rõ điều này và lựa chọn lối đánh phủ đầu với việc sử dụng Phan Thanh Hưng là hoàn toàn có cơ sở. Thế trận tốt và có những cơ hội có được trong hiệp thứ nhất là minh chứng rõ ràng. Có chăng vấn đề ở đây là chúng ta không có những con người tối ưu nhất và may mắn để có thể chuyển hóa những cơ hội đó thành bàn thắng mà thôi. Nếu có được bàn thắng dẫn trước thì đội tuyển Việt Nam có điều kiện triển khai lối đá phản công sở trường và lúc đó kẻ gặp khó không phải là chúng ta. Việc ông rút Thanh Hưng ra sân và thay vào đó bằng Minh Châu và chủ động cho các cầu thủ đá chậm cho thấy HLV Calisto cũng hiểu được rằng chúng ta không đủ sức để tấn công đối thủ trong cả 90 phút và người Mã có dấu hiệu tăng tốc. Tuy nhiên “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, ông “Tô” không thể tính được Tấn Trường lại để thua trong tình huống “lãng xẹt” như vậy. Cần phải nói thêm rằng bàn thua thứ nhất đến từ một tình huống cố định, điều đó có nghĩa là số người chúng ta nhiều hơn đội bạn trong vùng cấm địa, yếu tố thể lực cũng không phải là yếu tố hàng đầu. Điều đáng nói đến chỉ là vấn đề chuyên môn và tinh thần thi đấu mà thôi. Ở bàn thua thứ 2, hãy khoan nói đến việc trọng tài công nhận bàn thắng dù khi đá bồi thì Safee đã việt vị thì sự “mất tích” của Huy Hoàng ở cánh phải trong tình huống đó cũng là điều ông “Tô” chẳng thể ngờ. Vậy trong thất bại của đội tuyển, sai lầm của ông “Tô” ở đâu? Có lẽ là ở vấn để lựa chọn nhân sự cho đội tuyển trong chiến dịch bảo vệ ngôi vương. Việc ông quá tin tưởng vào các cựu binh khiến cho đội tuyển thiếu đi những làn gió mới và dễ bị bắt bài. Việc các cầu thủ ở hàng phòng ngự thi đấu tỏ ra thiếu khát vọng, phần nào chủ quan trước đối thủ cũng có phần lỗi của HLV trưởng khi ông không đánh thức được động lực thi đấu của học trò. Ở mặt này thì phần nào đó chúng ta đã

Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2010

EM TUI HÁT NÈ!

GIẢI TRÍ TÍ ĐI: NHỮNG SIÊU PHẨM KHÔNG THỂ KHÔNG CƯỜI CỦA HS VỚI MÔN NGỮ VĂN

Theo vietnamnet

"Khi A Phủ đến thuê cho nhà thống lí với công việc chăn trâu, sau một thời gian qua Mị vẫn ngồi trong chuồng heo, giống một con heo đang tìm chỗ trốn mà cứ người khác..." - Một thí sinh đã hồn nhiên viết về nhân vật Mỵ trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài như trên.

Việc chấm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của giám khảo chúng tôi, đến nay (11/6) đã được già nửa chặng đường...."về đích". Đồng nghiệp của chúng tôi chia sẻ: "Đi chấm văn bây giờ có nhiều cảm xúc từ bài làm của thí sinh lắm...!"

Càng cảm xúc, hồi hộp hơn, vì đây là những bài văn của lứa học sinh đầu tiên, kiểm nghiệm thành quả của chương trình phân ban. Ai cũng muốn xem chất lượng làm bài của học sinh phân ban đầu tiên này có gì khác biệt, nổi trội hơn so với các thế hệ học trò cải cách đã qua không?!

Mỗi giám khảo, thanh tra chấm thi chúng tôi đã thẩm định, đánh giá không dưới trăm bài thi, thực tế, không có gì khác mấy so với các năm trước, thuộc hệ cải cách. Bên cạnh một số ít bài văn tốt, diễn đạt hay, viết văn có cảm xúc, sáng tạo, chúng tôi còn bắt gặp vô vàn các bài văn hạn chế, yếu kém.

Biểu hiện cụ thể của nó thì cũng hết sức đa dạng, phong phú: Chữ viết cẩu thả, trình bày tệ hại, sai chính tả, câu què, câu cụt, diễn đạt, ý tứ sai lạc, vụng về, tối nghĩa, rối rắm...

1 - Sai lạc đến chết người
- Lỗ Tấn, sinh năm 1985, mất năm 1963, quê quán ở tỉnh Bắc Ninh, gốc Ba Tàu, từng có 3 đời vợ, 5 người con.
- Hạ Dụ là con của bà cụ Tứ, con ruột của Tràng, từng bị trận đói năm 1945 hành hạ, đe dọa cho tơi tả, xơ xác mướp. (Sau đó, câu chuyển sang Hạ Du - một người cách mạng trong quân ái quốc. Dùng bánh bao để trị bệnh điên cho Hạ Du).
- Tô Hoài sinh năm 1920, quê Nghệ An, năm 1960 ông có 200 bài thơ và đạt kỹ luật (kỉ lục) nhà thơ Việt Nam.
- Tô Hoài là người chiến sĩ cách mạng đã từng sống và chiến đấu trên vùng đất... Tây Nguyên.

2 - Các câu văn ngây ngô... không nhịn được cười:
- Các bạn không được đọc những cuốn sách đồ trị (đồi trụy) mà nhà sách cấm nhé!
- Người xưa từng nói: "ăn gì bổ nấy". Việc đọc sách cũng vậy.
- Cho nên chúng ta hay đọc xách (sách) trong những giờ rãnh (rảnh) rỗi, chúng ta đọc không phải mằm (nằm) chổ (chỗ) này đọc, hay ngồi chổ (chỗ) kia, ngồi chổ (chỗ) nào có đủ lượng ánh xáng (sáng) chiếu vào để k (không) thể tăng cho mắt chúng ta bị cận được.
- Ông Tô Hoài đã giết chết Mỵ nhưng vì Mỵ có sức sống tiềm tàng nên cho Mỵ sống lại, để tiếp tục chung sống với Pa trá.
- Mị sinh ra trong 1 gia đình nghèo, nghèo từ trong trứng nghèo ra.
- Khi A Sử thay đồ chuẩn bị đi chơi. Mỵ cũng xin A Sử cho đi theo nhưng A Sử không cho mà còn đánh đập, trụt quần và trói Mỵ vào cái cột.
- Mỵ muốn được chơi nhảy như bao người khác. Hình dáng Mỵ đẹp tuyệt trần, đôi mắt long lanh lúc nào cũng buồn, hàm răng đẹp, gò má cao, đầu tóc dài xinh đến không thể tả được chỉ có một cái là Mỵ hơi ốm một tí mà thôi. Nhớ tới Mị là em nhớ đến những thiếu nữ Hà Nội tha thướt bên Hồ Gươm chiều chủ nhật.
- Vợ chồng thống lí đại diện cho phái ác. Hắn ức hiếp Mị, làm cho Mị không có lối thoát, còn vợ hắn thì lấy cớ đó đánh đập tàn nhẫn cho rằng Mị đụ dỗ chồng bà ta.
- Tô Hoài như đang đùa giỡn khi xây dựng Mị như vậy... Có lẽ Tô Hoài cũng đau xót. Nhưng thật khó để mà hiểu biết được một tác giả lớn Tô Hoài: vùi dập, khai mở rồi lại vùi dập. Những hy vọng sống của Mị lại bị A Sử cho đi vào ngõ hẻm.

3 - Những câu văn so sánh thuộc hàng... siêu so sánh
- Khi A Phủ đến thuê cho nhà thống lí với công việc chăn trâu, sau một thời gian qua Mị vẫn ngồi trong chuồng heo, giống một con heo đang tìm chỗ trốn mà cứ người khác.
- Người nhà Pa tra đánh cho A Phủ đến ngất sỉu (xỉu) rồi đổ nước cho tỉnh lại. Thể hiện con người nhà thống lí độc ác, dã man, đánh người đánh như con chó.
- Được thả A Phủ chạy ra khỏi nhà thống lí như một con trâu điên và vài phút do dự, sửa sang lại trang phục Mị đã chạy theo A Phủ như mây bay, gió thổi.
- Có thể thấy, việc Tô Hoài xây dựng một con người với những phẩm chất đẹp đang bị vùi dập và đang như tan chảy giống như phiến băng để trên một lò lửa, tan ra và khi chỉ còn là nước nó chỉ chờ đủ độ 100 độ c để sôi thôi.
- Sông Hương to như một con thuồng luồng đực cụp đuôi, to lớn, lượn quanh những khúc cua của đường đua công thức một...Sông Huơng với ba màu khác nhau có lúc là màu tím của gương mặt người thấm đẫm rượu say.

4 - Những dẫn chứng ví dụ... độc chiêu
- "Quê hương tôi có con sông xanh biếc.
Nước chảy mãi hai bên bờ."
Trong bài thơ Nhớ con sông quê hương của nhà thơ Tế Hanh, chúng tôi chưa bao giờ thấy có câu thơ thứ hai như thí sinh đã dẫn: "Nước chảy mãi hai bên bờ".
- "Trong tập sáng tác ca dao tục ngữ Việt Nam có câu:
Giang hồ hiểm ác anh không sợ
Chỉ sợ đường về vắng bóng em
Anh tôi đã "lấy 2 câu thơ làm của riêng". Chỉ câu nói ấy thôi mang anh đã tán được nhiều người, người ấy bây giờ mà tôi gọi là "chị hai". Đã thấy được sức hút của việc đọc sách làm cho con người ta sống vui tươi và hạnh phúc hơn".
Vừa dẫn ca dao tục ngữ, vừa chứng minh về tác dụng, ảnh hưởng của nó đối với đời sống tình cảm của anh trai mình. Đúng là một ví dụ khó ai mà nghĩ ra được!

5 - Râu ông nọ cắm cằm bà kia
- Đang giới thiệu về Tô Hoài lại chuyển sang nói về Tố Hữu; chẳng ăn nhập vào đâu: "Tô Hoài là một trong những cây bút văn xuôi hay nhất nền thơ ca Việt Nam hiện đại. Thơ Tố Hữu trữ tình lãng mạn luôn nói về những số phận đâu (đau) thương của con người và lên án sự bất công của các thế mạnh đã đem đến cho con người."
- Đề bài yêu cầu làm về Vợ chồng A Phủ, thì một thí sinh lại say sưa phân tích về các nhân vật trong Vợ Nhặt của Kim Lân đến 3 trang. Giám khảo chào thua.
Xin dẫn một đoạn: "Nạn đói trong năm 1975 thât khủng kiếp. Nạn đói tràn đến xóm ngụ cư, mọi người lâm vào tình trạng khốn khổ vô cùng. Tô Hoài đã miêu tả không gian trên đường Tràng về nhà thật bi thảm...."

Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

Luyện giải đề thi tuyển sinh: Đề CĐ 2008 phần di truyền

HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM TRẮC NGHIỆM TỰ KIỄM TRA



18 bạn có điểm cao nhất trong bài thi thử HKI: 2008-2009

90.0%Pass
·         tuidep_tuichanh_ketui_1010
·         Attended On : 15-Dec-2010 08:43 AM | Points scored : 9/10
·          
87.5%Pass
·         nguyễn hương
·         Attended On : 16-Dec-2010 05:16 PM | Points scored : 8.75/10
·          
85.0%Pass
·         tien
·         Attended On : 15-Dec-2010 05:14 AM | Points scored : 8.5/10
·          
82.5%Pass
·         t
·         Attended On : 10-Dec-2010 10:03 AM | Points scored : 8.25/10
·          
80.0%Pass
·         vu thi huong
·         Attended On : 13-Dec-2010 10:13 PM | Points scored : 8/10

80.0%Pass
·         linh phuong
·         Attended On : 15-Dec-2010 04:17 AM | Points scored : 8/10

80.0%Pass
·         hang
·         ttended On : 16-Dec-2010 06:47 AM | Points scored : 8/10


77.5%Pass
·         adidas
·         Attended On : 16-Dec-2010 09:33 AM | Points scored : 7.75/10


77.5%Pass
·         KHANG
·         Attended On : 07-Dec-2010 08:59 PM | Points scored : 7.75/10

77.5%Pass
·         binh
·         Attended On : 11-Dec-2010 03:17 AM | Points scored : 7.75/10

75.0%Pass
·         Attended On : 17-Dec-2010 08:10 AM | Points scored : 7.5/10
70.0%Pass
·         t
·         Attended On : 10-Dec-2010 09:58 AM | Points scored : 7/10
70.0%Pass
·         huhu
·         Attended On : 28-Nov-2010 06:41 AM | Points scored : 7/10
70.0%Pass
·         quy
·         Attended On : 17-Dec-2010 09:13 AM | Points scored : 7/10
67.5%Pass
·         zakumj
·         Attended On : 15-Dec-2010 05:32 AM | Points scored : 6.75/10
62.5%Pass
·         linh
·         Attended On : 17-Dec-2010 04:49 AM | Points scored : 6.25/10
55.0%Pass
·         hanh
·         Attended On : 03-Dec-2010 05:13 AM | Points scored : 5.5/10
55.0%Pass
·         GGGEEEOOO
·         Attended On : 17-Dec-2010 07:14 AM | Points scored : 5.5/10