Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Bài tập ôn thi casio sinh học


Bài 1: Ruồi giấm có bộ NST 2n = 8. Quan sát tế bào sinh dục sơ khai của một ruồi giấm đực và một ruồi giấm cái đang phân bào người ta nhận thấy :  Số NST kép loại Y ở ruồi giấm đực đang tập trung ở mặt phẳng xích đạo bằng 1/16 số NST đơn các loại khi đang phân ly về các cực tế bào ở ruồi giấm cái.  Tổng số NST đơn và kép các loại ở 2 cá thể nói trên tại thời điểm quan sát là 768.
a.  Xác định số tế bào tại mỗi thời điểm quan sát?
b.  Nếu các tế bào nói  trên đều được tạo  ra từ một tế bào sinh dục sơ khai  thì số lần nguyên phân của mỗi tế bào  sinh dục sơ khai ban đầu là bao nhiêu.
 Bài 2: Ở đậu Hà Lan 2n = 14. Xét 4 tế bào sinh dưỡng A, B, C, D đang phân bào, người ta nhận thấy số tế bào con tham gia vào đợt phân bào cuối cùng của các tế bào lần lượt phân chia theo tỷ lệ 1: 2: 4: 8  Tổng số cromatit đếm được  trên mặt phẳng xích đạo của tất cả các tế bào con  trong đợt phân bào cuối cùng là 3360 . Hãy xác định.
a.  Số lần phân bào của mỗi tế bào A, B, C, D
b.  Số tế bào con mới được tạo thêm từ mỗi tế bào A, B, C, D?
c.  Tổng số tế  bào  hiện  diện  qua  các  đợt  phân  bào của  4 tế  bào  đã  cho?
 Bài 3: Xét hai nhóm tế bào sinh dưỡng của loài A phân bào. 
Nhóm 1 : các tế bào đều phân bào với số đợt bằng nhau và bằng số tế bào ban đầu của nhóm với tổng số tế bào con được tạo ra là 64.
 Nhóm 2: Các tế bào đều phân bào với số đợt bằng nhau và số tế bào con tham gia đợt phân bào cuối cùng gấp 3 lần  số NST đơn cùng một nguồn gốc đang phân ly về một cực trong một tế bào.
a.  Xác định số tế bào ban đầu và số lần phân bào mỗi nhóm?
Biết bộ NST của loài A là 2n = 16 và số tế bào tham gia đợt phân bào cuối cùng của nhóm 2 nhiều hơn  số tế bào của nhóm một .
b.  Tổng số tế bào con được tạo thêm trong đợt phân bào cuối cùng của hai nhóm?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét