(Dân trí) - Muốn ngăn con gái thi ngành Sư phạm, bố mẹ em Nguyễn Thị Thủy, một học sinh lớp 12 ở Q.5, TPHCM phân tích cho con những áp lực của nghề giáo rồi nói rằng lực học của em tốt, có thể thi vào nhiều ngành nghề khác chứ thi Sư phạm thì... quá phí.
Nhiều
học trò có đam mê theo nghề “gõ đầu trẻ” nhưng tự khước từ ước mơ của
mình khi lo ngại đối diện với công việc sau này. Thêm nữa, không ít em
gặp rào cản kịch liệt từ gia đình.
Trắc trở vì thích nghề giáo
Đang
thời điểm chuẩn bị làm hồ sơ thi ĐH nhưng em Nguyễn Thị Thủy, học sinh
(HS) lớp 12 tại một trường THPT ở Q.5, TPHCM vẫn chưa thể quyết mình sẽ
thi ngành nghề gì chỉ vì... em thích làm cô giáo. Thủy nuôi ước mơ này
từ hồi cấp 1 và theo em cho đến tận bây giờ.
Hồi
nhỏ, mỗi khi em vào vai cô giáo, dạy học cho mấy bé trong khu chung cư,
bố mẹ rất vui nhưng bây giờ rào cản đối với em chính là gia đình, không
một ai ủng hộ việc em thi ngành Sư phạm (SP). Họ phân tích cho Thủy
nghe những khó khăn của nghề giáo như áp lực về công việc, thời gian,
thu nhập khó mà sống ở thành phố.
Không ít học sinh giỏi gặp rào cản khi chọn thi ngành Sư phạm. (Ảnh chỉ mang tính minh họa).
Thấy
Thủy chưa “lung lay”, bố mẹ em nói luôn rằng thà Thủy học kém thì thi
SP chẳng ai cản, đằng này lực học của em tốt, có thể thi vào nhiều ngành
nghề như ngân hàng, y dược… chứ thi SP thì quá phí.
Nghe
nhiều lý lẽ dữ dằn và nặng nề về nghề mình đang hướng tới, cô học trò
không khỏi lăn lăn: “Khi biết ý định này của em, hầu như không một người
xung quanh nào ủng hộ. Sắp tới chắc em sẽ làm hai bộ hồ sơ ngành SP và
ngành kiểm toán rồi đến ngày thi tính tiếp”.
Em
Ng.N.B, HS Trường THPT Trưng Vương, Q.1, TPHCM tâm sự mỗi lần em “mon
men” đề cập việc đến việc con thích chăm trẻ, lập tức bố mẹ em sẽ la ầm ĩ
lên rất căng thẳng hoặc thẳng thừng bảo: “Vậy thì đừng bao giờ nói
chuyện bố mẹ nữa”.
Khi
nguôi nguôi, họ lại “tấn công” con với nhiều thông tin “ảm đạm” về
ngành và giáo viên (GV) mầm non như khó lấy chồng, thu nhập thấp, áp lực
nhiều nhưng bị xã hội coi nhẹ, bố mẹ em còn đưa ra nhiều dẫn chứng hùng
hồn để con thấy đó là sở thích sai lầm.
Công
việc liên quan đến lĩnh vực giáo dục, mẹ chỉ cho B. thấy tình trạng GV
mầm non nghỉ việc đi làm những việc khác. Bà còn lý lẽ rằng chỉ những
học trò ở quê, chẳng chọn được ngành khác mới đi trông trẻ chứ ở thành
phố, nhìn xem có bạn nào chọn nghề này làm B. rất hoang mang. Nhất là
khi nhiều người bạn của B từng có sở thích giống em nhưng cũng không thi
SP.
B.
buồn bã: “Mẹ nói, em sống đầy đủ từ nhỏ làm sao sống nổi với nghề giáo,
lương không đủ mua chiếc đầm nên muốn em học ngành khác. Nhiều điều mẹ
nói đúng, cũng vì lo cho con nhưng quả thật ước mơ dạy trẻ theo em từ
rất lâu rồi”.
Chưa
nói đến rào cản từ gia đình, không ít em có sở thích với ngành SP, dù
không gặp rào cản nào cũng tự mình “khước từ” theo đuổi công việc này,
chọn đến phương án hai. Lý do chủ yếu là do các em cảm nhận ngành SP quá
cực, vất vả và không “thời thượng” so với nhiều công việc khác.
Em
Nguyễn Đức Tài, quê ở Bình Phước cho biết bản thân em muốn làm thầy
giáo, bố mẹ ủng hộ vì khi theo học sẽ được miễn học phí, phù hợp với
điều kiện gia đình nhưng sau thời gian tìm hiểu, Tài quyết định sẽ theo
ngành Công nghệ thông tin vì em không muốn mạo hiểm.
“Trước
đây ở quê nghề giáo rất có giá nhưng bây giờ thì khác rồi, nhiều GV
không có việc làm, đi dạy hợp đồng nhiều năm cực lắm. Yêu thích là một
chuyện nhưng mình cũng phải thực tế”, Tài lý giải.
Chọn nghề cẩn trọng: Không thừa
Thời
điểm từ 2003 trở về trước, chỉ những HS thật giỏi, xuất sắc mới có thể
thi nổi vào SP. Nhưng nhiều năm gần đây, đầu vào ngày SP ngày càng thấp,
chỉ cần đạt điểm sàn HS đã có thể… trở thành thành thầy cô giáo. Điều
này phần nào cho thấy nhiều HS giỏi “quay lưng” với nghề giáo.
Một
GV ở Q.1, TPHCM cho rằng điều này không có lạ khi mà hiện nay SP quá
kém sức hấp dẫn so với các nghề khác, chính những người làm GV cũng
không muốn con mình theo nghề.
“Nhiều
HS chọn thi SP gần đây do… hết sự lựa chọn như do điều kiện gia đình
khó khăn, phải miễn giảm học phí mới có thể theo học và vì khả năng có
hạn không thi nổi vào ngành khác. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến lựa
chọn của những em yêu thích nghề giáo thật sự và cả những em có học lực
tốt”, nhà giáo này thẳng thắn.
Trong các trình tư vấn mùa thi tổ chức tại các trường ở thành phố, rất hiếm học trò quan tâm đến ngành Sư phạm.
Cô
Nguyễn Thị Thu Huyền (Khoa Tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm TPHCM) bày tỏ,
trong một vài năm gần đây, nhiều sinh viên SP băn khoăn về lựa chọn của
mình, các em ưu tư về những tiêu cực trong giáo dục và tương lai ảm đạm
cũng như về cuộc sống vất vả của nghề dạy học.
Đặc
biệt, không chỉ những em đến với nghề vì nhiều lý do khác tâm trạng mới
nặng nề mà cả những em chọn nghề SP vì sở thích cũng hoang mang, bi
quan.
Bà
Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường mầm non 19/5 (Q.8, TPHCM) cho
hay, nhiều sinh viên ngành SP khi theo học tưởng mình yêu nghề nhưng khi
đi vừa đi làm các em bỏ việc ngay, nhất là ở bậc học mầm non. Hình dung
về nghề của các em và thực tế khác nhau rất nhiều, có khi học xong xuôi
rồi các em mới nhận ra mình… sợ nghề này.
Theo
kinh nghiệm của những người đi trước việc cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn
nghề không hề thừa. Cha mẹ “ép” con chọn nghề theo ý mình là không nên
nhưng lo lắng, định hướng của họ rất cần con có lựa chọn phù hợp hoặc
chuẩn bị phần nào tinh thần, đối mặt với thực tế để không bỏ cuộc giữa
chừng hoặc theo nghề với tâm thế chán nản. Tuy nhiên, cha mẹ cần phân
tích một cách khách quan, đừng vì nhận xét chủ quan của mình mà làm ảnh
hưởng đến cuộc đời của con.
ThS
Vũ Thị Lụa (CĐ Sư phạm TW TPHCM) chia sẻ rằng, để thu hút đúng người
vào ngành SP đòi hỏi công tác hướng nghiệp đối với ngành SP nói chung và
các ngành nghề khác cần được chú trọng hơn. Vì nhìn chung hiện nay, cả
thành phố và các vùng miền các em đều khá mơ hồ về ngành nghề mình sẽ
theo đuổi. Việc hướng nghiệp phải bắt đầu từ sở thích, năng lực, nhu cầu
bản thân và nhu cầu thực tiễn của xã hội .
Khi
đó, sẽ phần nào tránh được tình trạng nhiều em phải chọn nghề mình
không yêu thích mà vì các lý do khác. Đồng thời sẽ hạn chế việc “chảy
chất xám” khỏi ngành SP khi mà có những HS giỏi, yêu nghề SP hiểu và
quyết tâm với sự lựa chọn của mình.
Khi
nghề giáo nhiều khó khăn, có ít sức hấp dẫn, nếu còn thiếu hụt cả việc
định hướng nghề nghiệp, HS “quay lưng” với SP đồng nghĩa với việc ngành
giáo dục sẽ mất đi những nhà giáo giỏi, tâm huyết; còn các em khi từ bỏ
ước mơ của mình lại phải chấp nhận những công việc không đúng với đam
mê.
Những năm 1998-2003 để vào được ĐH Sư Phạm TPHCM hay ĐH Sư Phạm Hà Nội điểm thi ĐH trung bình phải đến 8 (SP Toán)
Trả lờiXóaCòn bây giờ, có ĐH tuyển SP 11.5 (+1.5) thì tương lai sẽ là thầy giáo dạy Toán.