Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012
Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012
Cấu trúc đề thi TSĐH môn sinh học 2012
Môn
Sinh học
Phần
|
Nội dung cơ bản
|
Số
câu chung
|
Phần
riêng
|
|
Chuẩn
|
Nâng
cao
|
|||
Di truyền học
|
Cơ chế di truyền và biến dị.
|
9
|
2
|
2
|
Tính qui luật của hiện tượng di
truyền.
|
9
|
2
|
2
|
|
Di truyền học quần thể.
|
3
|
0
|
0
|
|
Ứng dụng di truyền học.
|
2
|
1
|
1
|
|
Di truyền học người.
|
1
|
1
|
1
|
|
Tổng số
|
24
|
6
|
6
|
|
Tiến hóa
|
Bằng chứng tiến hóa
|
1
|
2
|
0
|
Cơ chế tiến hóa
|
5
|
2
|
||
Sự phát sinh và phát triển sự sống
trên Trái Đất.
|
2
|
0
|
0
|
|
Tổng số
|
8
|
2
|
2
|
|
Sinh thái học
|
Sinh thái học cá thể.
|
1
|
0
|
0
|
Sinh thái học quần thể.
|
2
|
1
|
0
|
|
Quần xã sinh vật.
|
2
|
0
|
1
|
|
Hệ sinh thái, sinh quyển và bảo vệ
môi trường.
|
3
|
1
|
1
|
|
Tổng số
|
8
|
2
|
2
|
|
Tổng số cả ba phần
|
40
(80%)
|
10
(20%)
|
10
(20%)
|
Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012
Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012
HÃY CỨ TIN ... TIẾP TỤC YÊU MAN UTD
Nhưng
như đã nói, cho dù có nhận phải kết cục nào đi chăng nữa thì M.U vẫn vô
cùng đáng khen cho những nỗ lực tuyệt vời và trong bất kỳ hoàn cảnh nào
cũng không để ai đó có thể gắn mác “khủng hoảng” hay “tiền khủng
hoảng”… Và vì thế, cần phải cảm ơn M.U, cảm ơn Ngài Ferguson, cảm ơn
Rooney, cảm ơn De Gea, cảm ơn Giggs, cảm ơn Scholes,… M.U có thể “dung
dăng dung dẻ” khắp nơi trên thế giới để kiếm tiền vào mùa hè và rồi bước
vào mùa giải dài thăm thẳm không một ngày nghỉ đông nghỉ Tết… Giải
ngoại hạng chưa hề phai nhạt hình bóng M.U và sẽ chẳng bao giờ, ít ra là
chừng nào còn có Ferguson hiện diện!
Ferguson
là một vị chỉ huy, ông không nên và không cần phải mơ mộng, dù Old
Traffold là “nhà hát của những ước mơ”. Nhưng cổ động viên M.U, tại sao
lại phải “hạ tiện giấc mơ” nhỉ? Nếu đã yêu những đội bóng như M.U,
Arsenal, Barcelona, Real Madrid,… thì phải luôn biết mơ mộng và cũng
phải biết chung sống với… ác mộng. Man Untied có thể sẽ làm được một
điều gì đó, Man City có thể sẽ đánh mất một điều gì đó , hay cả hai đều
không làm được một điều gì đó,… Hãy cứ sống với những giả tưởng này cho
đến khi ngày chủ nhật này khép lại….
Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012
Sinh học 10: CÁC CẤP TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG.
1. Tổ chức sống nào sau đây có cấp
thấp nhất so với các tổ chức còn lại?
A. Quần thể
B. Quần xã
C. Cơ thể
D. Hệ sinh thái
2. Cấp tổ chức cao nhất và lớn nhất của
hệ sống là:
A. Sinh quyến
B. Hệ sinh thái
C. Loài
D. Hệ cơ quan
3. Tập hợp nhiều tế bào cùng loại và
cùng thực hiện một chức năng nhất định tạo thành:
A. Hệ cơ quan
B. Mô
C. Cơ thể
D. Cơ quan
4. Tổ chức sống nào sau đây là bào
quan?
A. Tim
B. Phổi
C. Ribôxôm
D. Não bộ
5. Tổ chức nào sau đây là đơn vị phân
loại của sinh vật trong tự nhiên?
A. Quần thể
B. Quần xã
C. Loài
D. Sinh quyển
6. Hoạt động nào sau đây xảy ra ở tế
bào sống?
A. Trao đổi chất
B. Sinh trưởng và phát triển
C. Cảm ứng và sinh trưởng
D. Tất cả các hoạt động nói
trên
7. Điều nào dưới đây là sai khi nói
về tế bào?
A. Là đơn vị cấu tạo cơ bản của sự
sống
B. Là đơn vị chức năng của tế bào
sống
C. Được cấu tạo từ các mô
D. Được cấu tạo từ các phân tử, đại
phân tử vào bào quan
8. Tập hợp các cơ quan, bộ phận của
cơ thể cùng thực hiện một chức năng được gọi là:
A. Hệ cơ quan
B. Bào quan
C. Đại phân tử
D. Mô
9. Đặc điểm chung của prôtêtin và
axit nuclêic là:
A. Đại phân tử có cấu trúc
đa phân
B. Là thành phần cấu tạo của màng tế
bào
C. Đều được cấu tạo từ các đơn phân
axít a min
D. Đều được cấu tạo từ các nuclêit
10. Phân tử ADN và phân tử ARN có tên
gọi chung là:
A. Prôtêin
B. A xít nuclêic
C. Pôlisaccirit
D. Nuclêôtit
11. Hệ thống các nhóm mô được sắp xếp
để thực hiện một loại chức năng thành lập nên ...... và nhiều ...... tạo thành
hệ ......
Từ đúng để điền vào chố trống của câu
trên là:
A. Tê bào
B. Cơ quan
C. Cơ thể
D. Bào quan
12. Đặc điểm chung của trùng roi, a
mip, vi khuẩn là:
A. Đều thuộc giới động vật
B. Đều có cấu tạo đơn bào
C. Đều thuộc giới thực vật
D. Đều là những cơ thể đa bào
13. Tập hợp các cá thể cùng loài, cùng
sống trong một vùng địa lý nhất định ở một thời điểm xác định và cơ quan hệ
sinh sản với nhau được gọi là:
A. Quần thể
B. Quần xã
C. Nhóm quần thể
D. Hệ sinh thái
14. Một hệ thống tương đối hoàn chỉnh
bao gồm quần xã sinh vật và môi trường sống của nó được gọi là:
A. Quần thể
B. Loài sinh vật
C. Hệ sinh thái
D. Nhóm quần xã
15. Hãy chọn câu sau đây có thứ tự
sắp xếp các cấp độ tổ chức sống từ thấp đến cao:
A. Cơ thể, quần thể, hệ sinh thái, quần
xã
B. Quần xã, quần thể, hệ sinh thái, cơ
thể
C. Quần thể, quần xã, cơ thể, hệ sinh
thái
D. Cơ thể, quần thể, quần
xã, hệ sinh thái.
16. Ở sinh vật, đơn vị quần xã dùng
để chỉ tập hợp của:
A. Toàn bộ các sinh vật cùng loài
B. Toàn bộ các sinh vật khác loài
C. Các quần thể sinh vật khác
loài trong 1 khu vực sống
D. Các quần thể sinh vật cùng loài.
17. Tập hợp các sinh vật và hệ sinh
thái trên trái đất được gọi là:
A. Thuỷ Quyển
B. Khí quyển
C. Sinh quyển
D. Thạch quyển
18. Điều dưới đây đúng khi nói về một
hệ thống sống:
A. Một hệ thống mở
B. Có khả năng tự điều chỉnh
C. Thường xuyên trao đổi chất với môi
trường
D. Cả a, b, c, đều đúng
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)