Thứ Năm, 5 tháng 8, 2010

TỔNG QUAN ĐIỂM SÀN VÀ ĐIỂM CHUẨN 2010

Theo   
- Đến chiều 4/8, bức tranh điểm thi của các trường ĐH, CĐ năm 2010 đã lộ diện. Điểm chung là hiếm có trường nào kết quả đạt cao hơn năm trước. Một thành viên Hội đồng điểm sàn của Bộ GD - ĐT dự báo, việc tăng điểm sàn là khó xảy ra.
Nhiều trường ĐH hạ chuẩn
h
Ảnh Bích Ngọc
Thông tin nhận từ phía các trường ĐH mùa công bố điểm năm nay là "kết quả điểm thi không cao". Thậm chí, cả nước chỉ có 1 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối ở Trường ĐH Ngoại thương.
Nhiều trường dự kiến điểm chuẩn giảm so với năm 2009. 
Chẳng hạn, ở Học viện Ngân hàng, Giám đốc Tô Ngọc Hưng cho hay, điểm chuẩn dự kiến ở mỗi khối sẽ giảm 1.
Còn Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội Hoàng Văn Điện thốt lên "không hiểu chất lượng học phổ thông thế nào mà đầu vào năm nay giảm đáng kể". Dự kiến điểm chuẩn sẽ giảm từ 2 - 3 điểm.
Ở khối B, ghi nhận chung về phương án dự kiến điểm trúng tuyển là hầu hết các trường đều giảm.
Không chờ điểm sàn, Trường ĐH Y Thái Bình công bố điểm chuẩn chi tiết từng ngành năm nay giảm. Những con số này giảm từ 1 - 3,5 điểm so với năm 2009.  Trường ĐH Y Hải Phòng điểm chuẩn dự kiến cũng giảm 1 điểm. Theo Hiệu trường Trường ĐH Y Hà Nội Nguyễn Đức Hinh, điểm chuẩn dự kiến từng ngành năm nay giảm từ 0,5 - 1 điểm so với năm 2009.
Ngay sau khi công bố kết quả điểm thi, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM dự đoán, có đến khoảng 5 ngành phải giảm chuẩn, trong đó có một số ngành được xếp vào đầu bảng là cơ khí và kỹ thuật. ĐH Ngân hàng TPHCM cũng dự đoán một số ngành của trường sẽ hạ điểm chuẩn từ 0,5 - 1 điểm.

"Giảm" cũng là phương án điểm trúng tuyển nhiều ngành ở Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

Theo tính toán của Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế, điểm xét tuyển của ĐH Huế bình quân sẽ thấp hơn năm ngoái chừng 0,5 điểm.
Mặt bằng điểm thi thấp hơn năm trước cũng là thông tin từ nhiều trường như: ĐH Lâm nghiệp Hà Nội, Viện ĐH mở Hà Nội, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM), ĐH dân lập Hải Phòng…

Ngay cả trường thuộc "tốp 1" như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho biết mặt bằng điểm thi không cao bằng năm trước. Theo Trưởng phòng Đào tạo Hoàng Minh Sơn, điểm chuẩn dự kiến của các ngành vào trường sẽ thấp hơn, dao động từ từ 17-21.
Tuy nhiên, cũng có một số trường dự kiến điểm chuẩn sẽ ổn định như ĐH Mỏ - Địa chất, Trường CĐ Xây dựng miền Tây, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương, ĐH Điện lực, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy lợi, ĐH Luật Hà Nội....
Sàn sẽ giảm?
Kết quả điểm thi Trường ĐH Tây Nguyên vừa được công bố không quá bất ngờ nhưng lại khiến nhà trường băn khoăn. Ngoài khối B, với chủ lực là ngành Bác sĩ đa khoa và Điều dưỡng, các khối còn lại đều có điểm thi thấp. Nếu tính theo điểm sàn năm 2009 (A,D: 13; B,C: 14), ngành Bảo quản Chế biến nông sản thực phẩm chỉ có 6 thí sinh đạt, ngành Chăn nuôi thú y có 3 thí sinh, ngành Thú y có 1 thí sinh đạt...
Hiệu trưởng Trường ĐH dân lập Hải Phòng Trần Hữu Nghị đưa thông điệp về kết quả điểm thi cũng không khả quan hơn. Ở khối A số thí sinh có tổng điểm 3 môn đạt cao nhất là 17. Nếu tính tổng điểm 3 môn thi đạt từ 13 điểm trở lên chỉ có 3-4% trong tổng số 1.016 thí sinh dự thi khối A đạt. Ở khối D có 18,4% trong tổng số 182 thí sinh dự thi đạt 13 điểm/ 3 môn. Ở khối C có 32%/ 58 thí sinh dự thi có tổng điểm 3 môn thi đạt từ 13 điểm trở lên.
Công bố điểm sàn ngày 8/8
Phó Vụ trưởng Vụ Gáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) Ngô Kim Khôi cho biết, khi xác định điểm sàn, hội đồng điểm sàn của Bộ có tính toán đến những yếu tố như vùng miền, ngành nghề khó tuyển, đến những trường/ngành đặc thù hoặc phải đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực đặc biệt cho một số địa bàn. Điểm sàn sẽ được công bố ngày 8/8.
Trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội công bố kết quả thi từ sớm, nhưng cho đến chiều 3/8 vẫn chưa có phương án về dự kiến điểm chuẩn năm nay.
Ngay cả những trường đóng tại các thành phố lớn, tình hình cũng chẳng khả quan hơn.
Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở 2 chỉ có 874 thí sinh đạt điểm sàn năm 2009.
Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông năm nay có điểm thi rất thấp và số thí sinh dự thi còn ít hơn cả chỉ tiêu nên việc tuyển đủ chỉ tiêu là không dễ.
Theo dự báo của Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội Hoàng Văn Điện, với mặt bằng điểm thi ở các trường đều giảm so với năm trước nên phương án điểm sàn có thể sẽ không có biến động so với năm 2009.
Trao đổi với báo chí, nhiều trường ĐH phía Nam như ĐH Trà Vinh, Tây Nguyên, Đồng Tháp… cho rằng điểm thi năm nay thấp hơn năm trước, nếu Bộ giữ ổn định điểm sàn như năm trước thì các trường khó tuyển đủ thí sinh.
Năm nay, điểm thi  ĐH đạt thấp nên nhiều trường dự đoán sẽ không chỉ phải hạ điểm chuẩn mà còn phải xét tuyển rất nhiều chỉ tiêu nguyện vọng (NV) 2, 3... mới hy vọng tuyển đủ chỉ tiêu. Những trường dành nhiều chỉ tiêu tuyển NV2 là các ĐH dân lập.
Kiều Oanh
Bảng điểm sàn từ năm 2004 - 2009
Năm
Khối A
Khối B
Khối C
Khối D
2009 13 14 14 13
2008 13 15 14 13
2007 15 15 14 13
2006 13 14 14 13
2005 15 15 14 14
2004 14 15 15 14

1 nhận xét:

  1. Hey just wanted to give you a quick heads up and let you know a few of the pictures aren't loading properly.
    I'm not sure why but I think its a linking issue. I've
    tried it in two different browsers and both show the same results.

    Trả lờiXóa