Thứ Ba, 13 tháng 1, 2009

HỌC THUYẾT LAMAC VÀ HỌC THUYẾT ĐACUYN

HỌC THUYẾT LAMAC VÀ HỌC THUYẾT ĐACUYN

1. Học thuyết Lamac

- Là người đầu tiên công bố học thuyết tiến hóa chứng minh được sinh vật có thể biến đổi dưới tác động của môi trường chứ không phải bất biến. (thành công)

- Nguyên nhân hình thành loài: do sự thay đổi chậm và liên tục của môi trường. => không có loài nào bị tiêu diệt mà chỉ biến đổi thành loài khác.

- Cơ chế hình thành loài: do thay đổi tập quán hoạt động khi môi trường thay đổi. Cơ quan nào hoạt động nhiều thì phát triển, cơ quan ít sử dụng tiêu biến. VD: hươu cao cổ hình thành do thay đổi tập quán sang ăn lá non trên cao.

- Hình thành đặc điểm thích nghi: Sinh vật chủ động biến đổi để thích nghi với môi trường.Những biến đổi do môi trường (thường biến) được di truyền.

2. Học thuyết Đacuyn

- Năm 1859, công bố công trình “Nguồn gốc các loài” giải thích sự hình thành các loài từ một tổ tiên chung bằng cơ chế CLTN.

- Số lượng sv sinh ra luôn lớn hơn sv sống sót đến tuổi sinh sản và kích thước quần thể thường ít thay đổi trừ khi gặp điều kiện bất thường.

- Các cá thể dù cùng bố mẹ nhưng vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt nhau, Đacuyn gọi đó là các BDCT và chúng có thể di truyền.

- Các cá thể luôn luôn phải đấu tranh sinh tồn, cá thể nào mang BD có lợi cho sự thích nghi sinh sản nhiều và dần chiếm ưu thế, ngược lại cá thể mang BD ít thích nghi thì sẽ bị đào thải. Đó chính là quá trình CLTN.

+ Đối tượng của CLTN là cá thể

+ Động lực của CLTN chính là đấu tranh sinh tồn

+ Thực chất CLTN là sự phân hóa khả năng sống sót của các cá thể khác nhau trong quần thể

+ Kết quả của CLTN là sự hình thành các loài thích nghi với điều kiện môi trường.

=> CLTN diễn ra lâu dài trên phạm vi rộng lớn à hình thành các loài khác nhau từ một tổ tiên chung => sinh giới có một nguồn gốc chung.

- CLNT là quá trình chọn lọc do con người tiến hành trên vật nuôi cây trồng. Là nhân tố qui định chiều hướng và tốc độ biến đổi các giống vật nuôi, cây trồng.

=> Từ một số ít loài hoang dại qua CLNT trong thời gian dài đã tạo ra nhiều loài vật nuôi cây trồng như ngày nay.

=> Tóm lại, bằng cơ chế CLTN Đacuyn đã giải thích được sự thống nhất trong đa dạng của các loài sinh vật trên trái đất.

- Người cùng thời có quan điểm tiến hóa như Đacuyn là WALLACE.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn là người thứ

TỰ HỌC SINH HỌC 12

(Bao gồm các bài gảng của nhiều thầy cô sưu tầm)
Chương I: Cơ chế di truyền và biến dị

Chương II: Quy luật di truyền

Chương III: Di truyền quần thể

Chương IV: Ứng dụng di truyền học vào chọn giống

Chương V: Di truyền Y học
Ôn tập di truyền học

PHẦN SÁU - TIẾN HÓA
Chương I: Bằng chứng tiến hóa và cơ chế tiến hóa
bài 31: Tiến hóa lớn

Chương II: Sự phát sinh và phát triển sự sống trên trái đất

PHẦN BẢY- SINH THÁI HỌC
Chương I: Cá thể và quần thể sinh vật