Thứ Hai, 27 tháng 4, 2009

Nhiều trường tỷ lệ "chọi" cao

Trên 900.000 hồ sơ đăng ký thi ĐH khối A

- Thống kê của Bộ GD-ĐT tính đến sáng 2/7, đợt 1 thi khối A (trong 2 ngày 4,5/7) cả nước có 901.573 thí sinh đăng ký dự thi vào 92 ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ. Tổng số điểm thi là 974 với số phòng thi dự kiến lên đến 24.211 phòng. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng.

Quang cảnh phòng thi (Ảnh L.H)
Nhiều trường tỷ lệ "chọi" cao

Theo thống kê sơ bộ, ở đợt 1 này các trường có tỷ lệ "chọi" cao ở khu vực phía Nam gồm: ĐH Công nghiệp TP.HCM với 30.646 hồ sơ đăng ký; ĐH Kinh tế TP.HCM xấp xỉ 30.000 hồ sơ; ĐH Cần Thơ gần 45.000 hồ sơ; ĐH Nông lâm TP.HCM (26.478 hồ sơ); ĐH Ngân hàng TP.HCM (gần 24.000 hồ sơ); ĐHQG TP.HCM có 43.274 hồ sơ đăng ký.

Ở phía Bắc, đứng vị trí đầu bảng về số thí sinh đăng ký là Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội với gần 36.400 hồ sơ. Kế đến là Trường ĐH Thương mại với 32.192 hồ sơ; Học viện Ngân hàng gần 25.000 hồ sơ.

Rất nhiều trường có lượng hồ sơ đăng ký mức trên 10.000 gồm: ĐH Nông nghiệp 1, Mở địa chất, Viện ĐH Mở Hà Nội, ĐH Thủy lợi, Kinh tế quốc dân...

Các ĐH vùng đều có tỷ lệ hồ sơ đăng ký dự thi không thấp, như: ĐH Huế có 20.787 hồ sơ; ĐH Thái Nguyên gần 30.000 hồ sơ; ĐH Đà Nẵng 32.454 hồ sơ đăng ký.

Ngày mai (3/7), thí sinh ĐKDT đợt 1 sẽ có 1 ngày để điều chỉnh những lỗi sai sót, nhầm lẫn trong hồ sơ như: điều chỉnh nguyện vọng, sửa họ tên cho khớp với giấy khai sinh, đối tượng khu vực ưu tiên...Phó Vụ trưởng Vụ ĐH&Sau ĐH (Bộ GD-ĐT) Ngô Kim Khôi khẳng định,

Chuẩn bị thi vẫn còn "nhắc nhở"...

Từ kết quả kiểm tra công tác chuẩn bị thi và in sao đề thi dùng chung trên toàn quốc, Bộ GD-ĐT cho biết, các Hội đồng tuyển sinh (HĐTS) đều có đầy đủ các quyết định thành lập HĐTS như Ban đề thi, Ban coi thi, Ban thư ký, Ban thanh tra... theo đúng quy chế.

Tuy nhiên, thành phần một số HĐTS chưa theo quy định như Trường ĐH Nha Trang, ĐH Tây Nguyên. Hoặc, lực lượng thanh tra chưa đủ để kiểm tra, giám sát công tác tuyển sinh, hợp đồng với các trường phổ thông thuê cán bộ coi thi chưa đảm bảo tính pháp lý (chỉ có công văn cử người của trường phổ thông mà không có ý kiến của cơ quan quản lý nhưng cán bộ, giáo viên được cử) như Trường ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Hải Phòng...

Phó Chánh thanh tra Giáo dục (Bộ GD-ĐT) Trần Bá Giao cho biết, công tác in sao đề thi dùng chung ở các cơ sở đảm bảo các yêu cầu về bảo mật, sinh hoạt khép kín, cách ly; đủ các phương tiện kỹ thuật và vật tư cho công tác in sao đề.

Qua thanh tra kịp đã phát hiện một số thiếu sót phải khắc phục, cụ thể là phòng in sao đề quá nhỏ, ngăn cách giữa vòng 1 và vòng 2 chưa theo quy định. Ở một số điểm vẫn còn cửa ra vào, cửa sổ khu vực in sao chưa niêm phong và dán giấy....đều được đoàn thanh tra nhắc nhở khắc phục kịp thời.

Chiều nay, Bộ GD-ĐT sẽ có công điện nhắc tất cả các HĐTS cả nước thực hiện nghiêm túc quy chế để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đồng thời, công điện sẽ quy định rõ đối tượng nào trong HĐTS được và không được sử dụng điện thoại trong khi làm nhiệm vụ; Với giấy nháp của thí sinh cũng sẽ quy định rõ hơn bắt buộc thí sinh phải ký vào giấy nháp trước khi chuyển cho thí sinh, tránh tình trạng thí sinh trao đổi bài bằng giấy nháp trong phòng thi...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét