Thứ Tư, 10 tháng 6, 2009

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC CỦA BÁO TUỔI TRẺ

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC CỦA BÁO TUỔI TRẺ

I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (40 câu, từ câu 1 đến câu 40)

Câu 1: Sự trao đổi chéo không cân giữa các crômatit trong một hoặc một số cặp nhiễm sắc thể kép tương đồng ở kì đầu giảm phân I thường là nguyên nhân dẫn đến kết quả

A. đột biến thể lệch bội B. đột biến đảo đoạn nhiễm sắc thể

C. đột biến lặp đoạn và mất đoạn nhiễm sắc thể D. hoán vị gen.

Câu 2: Dùng cônsixin để xử lí các hợp tử lưỡng bội có kiểu gen Aa thu được các thể tứ bội. Cho các thể tứ bội trên giao phấn với nhau, trong trường hợp các cây tứ bội giảm phân đều cho giao tử 2n, tính theo lí thuyết thì tỉ lệ phân li kiểu gen ở đời con là

A. 1AAAA: 4AAAa: 6AAaa: 4Aaaa: 1aaaa. B. 8AAAa: 18AAaa: 1AAAA: 8Aaaa: 1aaaa.

C. 1AAAA: 8AAAa: 8AAaa: 18Aaaa: 1aaaa D. 1AAAA: 18AAAa: 8AAaa: 8Aaaa: 1aaaa

Câu 3: Trong cơ chế điều hòa hoạt động gen ở sinh vật nhân sơ, theo mô hình opêon Lac, gen điều hòa (gegular:R) có vai trò

A. tiếp xúc với enzim ARN pôlimeraza để xúc tác quá trình phiên mã. B. mang thông tin quy định cấu trúc prôtêin ức chế.

C. mang thông tin quy định cấu trúc enzim ARN pôlimeraza. D. kiểm soát và vận hành hoạt động của opêron.

Câu 4: Phát biểu nào sau đây nói về gen là không đúng?

A. Ở sinh vật nhân thực, gen có cấu trúc mạch xoắn kép cấu tạo từ bốn loại nuclêôtit.

B. Ở một số chủng virut, gen có cấu trúc mạch đơn.

C. Ở sinh vật nhân sơ, đa số gen có cấu trúc phân mảnh gồm các đoạn không mã hóa (intron) và đoạn mã hóa (exôn) nằm xen kẽ nhau.

D. Mỗi gen mã hóa cho prôtêin điển hình đều gồm ba vùng trình tự nuclêôtit (vùng điều hòa, vùng mã hóa, vùng kết thúc).

Câu 5: Trong cấu trúc phân tử của nhiễm sắc thể sinh vật nhân thực, sợi cơ bản của nhiễm sắc thể chính là chuỗi nuclêôxôm, một nuclêôxôm gồm:

A. 8 phân tử prôtêin histôn và một đoạn AND gồm 146 cặp nulêôtit.

B. 8 phân tử prôtêin histôn và một đoạn AND gồm 148 cặp nulêôtit.

C. 10 phân tử prôtêin histôn và một đoạn AND gồm 146 cặp nulêôtit.

D. 10 phân tử prôtêin histon và một đoạn AND gồm 148 cặp nulêôtit.

Câu 6: Phát biểu nào dưới đây là không đúng về quá trình dịch mã?

A. Sau khi hoàn tất quá trình dịch mã, ribôxôm tách khỏi mARN và giữ nguyên cấu trúc để chuẩn bị cho quá trình dịch mã tiếp theo.

B. Ở tế bào nhân sơ, sau khi quá trình dịch mã kết thúc, foocmin mêtiônin được cắt khỏi chuỗi pôlipeptit.

C. Trong quá trình dịch mã ở tế bào nhân thực, tARN mang axit amin mở đầu là mêtiônin đến ribôxôm để bắt đầu dịch mã.

D. Các chuỗi pôlipeptit sau dịch mã được cắt bỏ axit amin mở đầu và tiếp tục hình thành các cấu trúc bậc cao hơn để trở thành prôtêin có hoạt tính sinh học.

Câu 7: Cơ chế nào sau đây hình thành nên thể dị đa bội?

A. Nhiễm sắc thể tự nhân đôi nhưng không phân li trong nguyên phân của tế bào sinh dưỡng 2n.

B. Nhiễm sắc thể tự nhân đôi nhưng không phân li trong những lần nguyên phân đầu tiên của hợp tử 2n.

C. Thụ tinh giữa các giao tử không giảm nhiễm (2n) của cùng một loài. D. Lai xa kết hợp với đa bội hoá.

Câu 8: Hoá chất gây đột biến 5BU (5 – brôm uraxin) khi thấm vào tế bào gây đột biến gây thay thế cặp A-T thành cặp G-X. Quá trình thay thế được mô tả theo sơ đồ:

A. A–T . X–5BU . G–5BU . G–X B. A–T . A–5BU . G–5BU . G–X

C. A–T . G–5BU . X–5BU . G–X D. A–T . U–5BU . G–5BU . G–X

Câu 9: Ở một loài thực vật, cho cây F1 thân cao lai với cây thân thấp được F2 phân li theo tỉ lệ 5 cây thân thấp: 3 cây thân cao. Sơ đồ lai của F1 là

A. AaBb x aabb B. AaBb x Aabb C. AaBb x AaBB D. AaBb x AABb

Câu 10: Gen đa hiệu là gen

A. điều khiển sự hoạt động của các gen khác. B. tạo ra nhiều loại mARN

C. có sự tác động đến sự biểu hiện của nhiều tính trạng khác nhau. D. Tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau.

Câu 11: Đem lai hai cá thể thuần chủng khác nhau về hai cặp tính trạng tương phản được thế hệ F1. Cho F1 lai phân tích, kết quả nào sau đây phù hợp với hiện tượng di truyền liên kết có hoán vị gen?

A. 13 : 3 B. 9 : 3 : 3 : 1 C. 4 : 4 : 1 : 1 D. 9 : 6 : 1

Câu 12: Hiện tượng ở lúa mì màu hạt đỏ đậm, nhạt khác nhau tuỳ thuộc vào số lượng gen trội có mặt trong kiểu gen, khi số lượng gen trội trong kiểu gen càng nhiều thì màu đỏ càng đậm. Hiện tượng này là kết quả của sự

A. tác động cộng gộp của các gen không alen. B. tác động của một gen lên nhiều tính trạng.

C. tương tác át chế giữa các gen lặn không alen. D. tương tác át chế giữa các gen trội không alen.

Câu 13: Bản đồ di truyền (bản đồ gen) là

A. Sơ đồ phân bố các nhiễm sắc thể trong nhân của một loài.

B. Sơ đồ về vị trí và khoảng cách giữa các gen trên từng nhiễm sắc thể trong bộ nhiễm sắc thể của một loài.

C. số lượng các nhiễm sắc thể trong nhân của một loài. D. tình tự sắp xếp các nuclêôtit trong phân tử ADN của một nhiễm sắc thể.

Câu 14: Trong tương tác cộng gộp, tính trạng càng phụ thuộc vào nhiều cặp gen thì

A. sự khác biệt về kiểu hình giữa các kiểu gen càng nhỏ.

B. tạo ra một dãy tính trạng với nhiều tính trạng tương ứng.

C. làm xuất hiện những tính trạng mới chưa có ở bố mẹ.

D. càng có sự khác biệt lớn về kiểu hình giữa các tổ hợp gen khác nhau.

Câu 15: Trong trường hợp các gen phân li độc lập, tác động riêng rẽ, các gen trội là trội hoàn toàn, phép lai: AaBbCcDd x AaBbCcDd cho tỉ lệ kiểu hình A–bbC –D– ở đời con là

A. 3/256 B. 1/16 C. 81/256 D. 27/256

Câu 16: Một loài thực vật, nếu có cả hai gen A và B trong cùng kiểu gen cho kiểu hình quả tròn, các kiểu gen khác sẽ cho kiểu hình quả dài. Cho lai phân tích các cá thể dị hợp 2 cặp gen, tính theo lí thuyết thì kết quả phân li kiểu

hình ở đời con sẽ là

A. 3 quả tròn : 1 quả dài B. 1 quả tròn : 3 quả dài C. 1 quả tròn : 1 quả dài D. 100% quả tròn.

Câu 17: Giả sử một quần thể cây đậu Hà Lan có tỉ lệ các kiểu gen ở thế hệ thứ nhất là 0,3AA : 0,3Aa : 0,4aa. Khi quần thể này tự thụ phấn liên tiếp thì ở thế hệ thứ 4, tính theo lí thuyết tỉ lệ của các kiểu gen là

A. 0,5500AA : 0,1500Aa : 0,3000aa. B. 0,2515AA : 0,1250Aa : 0,6235aa.

C. 0,1450AA : 0,3545Aa : 0,5005aa. D. 0,43125AA : 0,0375Aa : 0,53125aa

Câu 18: Giả sử trong điều kiện của định luật Hacđi – Vanbec, quần thể ban đầu có tỉ lệ các kiểu gen là 0,2AA : 0,4Aa : 0,4aa, sau một thế hệ ngẫu phối thì quần thể

A. đạt trạng thái cân bằng di truyền. B. phân li thành hai dòng thuần.

C. giữ nguyên tỉ lệ các kiểu gen. D. tăng thêm tính đa hình về kiểu hình.

Câu 19: Khi biết được quần thể ở trạng thái cân bằng Hacđi – Vanbec và tần số các cá thể có kiểu hình lặn, ta có thể tính được

A. tần số alen lặn, nhưng không tính được tần số của alen trội cũng như các loại kiểu gen trong quần thể.

B. tần số của alen lặn, alen trội nhưng không tính được tần số của các loại kiểu gen trong quần thể.

C. tần số của alen lặn, alen trội cũng như tần số của các loại kiểu gen trong quần thể.

D. tần số của alen trội, nhưng không tính được tần số của alen lặn cũng như các loại kiểu gen trong quần thể.

Câu 20: Mục đích chính của kĩ thuật di truyền là

A. tạo ra sinh vật biến đổi gen phục vụ lợi ích cho con người hoặc tạo ra các sản phẩm sinh học trên quy mô công nghiệp.

B. gây ra các đột biến gen hoặc đột biến nhiễm sắc thể từ đó chọn được những thể đột biến có lợi cho con người.

C. tạo ra các biến dị tổ hợp có giá trị, làm xuất hiện các cá thể có nhiều gen quý.

D. tạo ra các cá thể có các gen mới hoặc nhiễm sắc thể mới chưa có trong tự nhiên.

Câu 21: Trong kĩ thuật chuyển gen, người ta thường chọn thể truyền có các đầu chuẩn hoặc các gen đánh dấu để

A. nhận biết được tế bào nào đã nhận được ADN tái tổ hợp. B. tạo ADN tái tổ hợp được dễ dàng.

C. đưa ADN tái tổ hợp vào trong tế bào nhận. D. tạo điều kiện cho gen đã ghép được biểu hiện.

Câu 22: Trong chọn giống, người ta tiến hành tự thụ phấn bắt buộc và giao phối cận huyết nhằm

A. tăng tỉ lệ dị hợp B. tăng biến dị tổ hợp C. giảm tỉ lệ đồng hợp D. tạo dòng thuần

Câu 23: Ở người, bệnh di truyền phân tử là do

A. đột biến gen B. đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. C. Đột biến số lượng nhiễm sắc thể D. biến dị tổ hợp.

Câu 24: Người ta thường nói: bệnh máu khó đông là bệnh của nam giới vì

A. nam giới mẫn cảm hơn với loại bệnh này. B. bệnh do gen lặn trên nhiễm sắc thể X quy định.

C. bệnh do gen đột biến trên nhiễm sắc thể Y quy định. D. bệnh chỉ gặp ở nam giới không gặp ở nữ giới.

Câu 25: Hầu hết các loài đều sử dụng chung mã di truyền. Đây là một trong những bằng chứng chứng tỏ

A. nguồn gốc thống nhất của sinh giới. B. mã di truyền có tính thoái hoá

C. mã di truyền có tính đặc hiệu D. thông tin di truyền ở tất cả các loài đều giống nhau.

Câu 26: Theo học thuyết Đacuyn, động lực thúc đẩy chọn lọc tự nhiên là

A. đấu tranh sinh tồn. B. nhu cầu thị hiếu phức tạp luôn luôn thay đổi của con người.

C. sự cố gắng vươn lên để tự hoàn thiện của mỗi loài. D. sự không đồng nhất của điều kiện môi trường.

Câu 27: Đột biến được coi là một nhân tố tiến hoá cơ bản vì

A. đột biến có tính phổ biến ở tất cả các loài sinh vật. B. đột biến là nguồn nguyên liệu quan trọng cho chọn lọc tự nhiên.

C. đột biến làm thay đổi tần số tương đối của các alen trong quần thể.

D. đột biến là nguyên nhân chủ yếu tạo nên tính đa hình về kiểu gen trong quần thể.

Câu 28: Các quần thể trong loài thường không cách li hoàn toàn với nhau và do vậy giữa các quần thể thường có sự trao đổi các cá thể hoặc các giao tử. Hiện tượng này được gọi là

A. giao phối không ngẫu nhiên B. các yếu tố ngẫu nhiên C. di – nhập gen D. chọn lọc tự nhiên

Câu 29: Phát biểu nào sau đây là không đúng khi nói về đặc điểm thích nghi?

A. Mỗi đặc điểm thích nghi là sản phẩm của chọn lọc tự nhiên trong hoàn cảnh nhất định nên chỉ có ý nghĩa trong hoàn cảnh phù hợp.

B. Ngay trong hoàn cảnh ổn định thì đột biến và biến dị tổ hợp không ngừng phát sinh, chọn lọc tự nhiên không ngừng tác động, do đó các đặc điểm thích nghi liên tục được hoàn thiện.

C. Đặc điểm thích nghi của sinh vật là do kiểu gen quy định, tuy nhiên nó cũng chỉ mang tính tương đối.

D. Chọn lọc tự nhiên đã tạo ra đặc điểm thích nghi của sinh vật nên đặc điểm thích nghi luôn được duy trì qua các thế hệ.

Câu 30: Trong một quần thể thực vật lưỡng bội, lôcut 1 có 4 alen, lôcut 2 có 3 alen, lôcut 3 có 2 alen phân li độc lập thì quá trình ngẫu phối sẽ tạo ra trong quần thể số loại kiểu gen là

A. 180 B. 240 C. 90 D. 160


Vào diễn đàn để giải toàn bộ đề trên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét