Thứ Hai, 5 tháng 7, 2010

ĐIỂM SÀN, ĐIỂM CHUẨN NHIỀU NGÀNH SẼ GIẢM

TỔNG HỢP TỪ THANHNIEN +TUOITRE
Môn Vật lý (mã đề 485)
Rất ít TS đạt điểm cao
Năm nay, đề thi trắc nghiệm môn Vật lý có rất nhiều câu khó, đúng ra dùng để thi tự luận. Ví dụ như:
Trong phần cơ học - mã đề 485: Các câu 6, câu 28, câu 43 thì chỉ có HS thật giỏi mới có khả năng làm được. Ở các câu này, HS phải làm bài tập rất nhiều và phải thuộc công thức suy diễn (không có trong sách giáo khoa) thì mới có khả năng làm kịp thời gian.
Tương tự trong phần điện xoay chiều và dao động điện từ - mã đề 485: Các câu 4, câu 26, câu 29, câu 46 (cơ bản), có lẽ HS cũng khó có đủ thời gian để làm theo yêu cầu trắc nghiệm.
Về phần quang lý và hạt nhân nguyên tử - mã đề 485: Các câu hỏi tương đối vừa phải, trừ câu 40 cũng dành cho HS đã có kinh nghiệm.
Cấu trúc đề thi vẫn quen thuộc như những năm trước nhưng có nhiều câu rất lạ so với chương trình cơ bản.
Với đề thi này đa số các em sẽ không đủ thời gian để làm bài. Như thế, đề thi năm nay rất khó có được nhiều điểm 10 so với các năm vừa qua. Dự kiến đa số HS chỉ đạt điểm dưới 4.
Đề thi rất khó nhưng rõ ràng, chính xác không có lỗi về chính tả và nội dung, tuy nhiên sự phân bổ thời gian làm bài không hợp lý.
Với đề thi này, điểm sàn của khối A năm nay chắc chắn sẽ rất thấp.
Phan Văn Sỏi (GV trường THPT Lương Văn Can - TP.HCM)



Môn Toán khối A:Đề khó, nhiều câu chỉ dành cho học sinh giỏi
Đề thi khối A năm nay nhìn chung khó hơn năm trước, câu khó kỳ này rơi vào hệ phương trình (câu V) không như năm ngoái rơi vào câu bất đẳng thức.
Mức độ khó của 2 phần tự chọn (chương trình chuẩn và chương trình nâng cao) là tương đối bằng nhau.
Tuy nhiên, có một sự khác biệt rất lớn về độ khó, độ phức tạp giữa đề thi tú tài và tuyển thi đại học khối A năm nay, nên kỳ vọng kết hợp 2 trong 1 của 2 kỳ thi này sẽ khó thực hiện được trong tương lai.
Phần chung:
Câu I: 1. Khảo sát hàm số và vẽ đồ thị: Đề thi yêu cầu khảo sát hàm số bậc ba. Phần này quá quen thuộc đối với học sinh, nên đa số học sinh dễ dàng làm được trọn vẹn.
2. Là một bài toán về sự tương giao: Đòi hỏi học sinh phải biết phân tích đa thức bậc 3 thành tích số và sử dụng định lý Viét.
Câu II: 1. Giải phương trình lượng giác: Bài này tương đối dễ. Học sinh chỉ cần biến đổi đưa về phương trình tích số và đơn giản thành phương trình cơ bản. Có thể một vài học sinh sẽ dư nghiệm vì quên loại điều kiện sinx khác ±1.
2. Đây là bài toán giải bất phương trình chứa căn: Bài này khó đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng tính toán để biến đổi đưa về dạng tích số. Chỉ có học sinh giỏi mới làm được câu này.
Câu III: Bài toán tích phân: Tuy đề có biểu thức rườm rà, nhưng cũng dễ dàng biến đổi và được giải bằng phương pháp đổi biến số.
Câu IV: Bài toán hình học không gian: Là bài toán về khối chóp. Câu này có mức độ khó trung bình, tuy nhiên để có thể giải được trọn vẹn câu này học sinh phải biết sử dụng thành thạo định lý 3 đường vuông góc. Mặc dù vậy vì đa số học sinh yếu về hình học không gian, nên chỉ học sinh khá mới có thể làm tốt được.
Câu V: Bài toán hệ phương trình: Đây là câu khó nhất trong đề thi. Học sinh phải nhẩm được nghiệm trước và trên cơ sở đó đặt ẩn phụ thích hợp để giải. Để tìm ra cách đặt ẩn phụ chính xác ở câu này quả là một điều rất gian nan, Tuy nhiên nếu những học sinh đã quen với dạng toán này thì có thể giải dễ dàng.
Phần riêng:
Câu VIa: 1. Bài toán hình học giải tích trong mặt phẳng: Đây là bài toán về đường thẳng trong mặt phẳng Oxy. Bài này tương đối khó, học sinh cần biết diễn dịch ngôn ngữ hình học sang ngôn ngữ tọa độ, biết đưa điều kiện hình học về điều kiện đại số, mới có thể giải được dễ dàng. Bài này còn có thể giải nhanh hơn bằng phương pháp hình học thuần túy.
2. Bài toán hình học giải tích trong không gian: Đây là bài toán về đường tròn và mặt phẳng trong không gian, bài này tương đối quen thuộc đối với học sinh và có mức độ khó trung bình.
Câu VIIa: Bài toán về số phức, là bài toán dễ. Đòi hỏi học sinh phải biết thực hiện thành thạo các phép toán về số phức và thuộc định nghĩa số phức liên hợp.
Câu VIb: 1. Bài toán hình học giải tích trong mặt phẳng: Đây là bài toán về đường thẳng trong mặt phẳng Oxy. Bài này dễ hơn so với câu VIa. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm thì sẽ dẫn đến việc giải một hệ phương trình phức tạp thay vì chỉ giải một phương trình bậc 2 một ẩn. Do đó, học sinh khá mới có thể làm tốt được câu này. Nếu giải bằng hình học thuần túy, học sinh dễ bị giải sót nghiệm.
2. Bài toán hình học giải tích trong không gian: Đây là bài toán về mặt cầu. Bài này cũng tương đối quen thuộc đối với học sinh, mức độ khó trung bình giống câu VIa.2.
Câu VIIb: Bài toán về số phức, là bài toán quen thuộc. Học sinh chỉ cần nắm được dạng lượng giác và biết công thức tính mô-đun của số phức thì có thể giải được dễ dàng. Tuy nhiên, câu số phức này khó hơn câu số phức của phần chuẩn. Nếu học sinh không sử dụng công thức lượng giác của số phức thì phải tính toán dài dòng hơn.
Tiến sĩ Nguyễn Phú Vinh
(Trưởng khoa Cơ bản, trường ĐH Công nghiệp TP.HCM)

Thầy Lê Kiều Anh - Cựu GV Trường TH Thực hành - ĐHSP TP.HCM, nhận định: Nội dung đề thi môn hóa học khối A năm 2010 nhìn chung là cơ bản và phân bổ đều kiến thức bậc THPT.

Thí sinh xem lại bài thi môn hóa -  Ảnh: Như Hùng

Đề thi không quá khó nhưng có sự phân loại học sinh khá cao (khoảng 20% câu khó nằm trong phần chung). Với đề này, học sinh phải vận dụng tốt kiến thức cơ bản, khả năng suy luận và kỹ năng tính toán nhanh thì mới có thể kịp thời gian làm bài. Do vậy, những học sinh khá giỏi có thể đạt điểm cao nhưng khó đạt được điểm 10.
Còn theo thầy Nguyễn Tấn Trung - GV Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa và luyện thi đại học Vĩnh Viễn, đề năm nay hay hơn, bài tập tính toán nhiều hơn so với các năm trước. Đề có nhiều câu hỏi hay, lạ. Các câu hỏi giáo khoa chỉ cần vận dụng tốt phương pháp loại trừ sẽ tìm thấy đáp án dễ dàng. Tuy nhiên, một số câu giáo khoa hỏi chi li trong sách giáo khoa, thí sinh không nhớ tốt sẽ không dễ dàng giải được.
Nhìn chung đề môn Hóa nhẹ nhàng hơn một chút so với Toán và Lý. Nhưng muốn đạt điểm đậu đòi hỏi thí sinh phải có quá trình rèn luyện kỹ. Đề này không dành cho thí sinh trông chờ vào sự may mắn, phải rèn luyện kỹ mới có thể đạt điểm cao.
Cũng như môn Toán và Lý, đề này đạt tính phân hóa cao. Thí sinh khá giỏi sẽ thích đề dạng này hơn các năm trước. Xu hướng ra đề năm nay đúng chủ trương của bộ. Những người ra đề đã đầu tư cho những đề thi công phu hơn. Do vậy đề thi hay và hấp dẫn hơn các năm trước.
"Tôi cho rằng cách ra đề này sẽ kích thích học sinh học tốt hơn, không chủ quan, không học theo mẫu mà phải thay vào đó là lối học tư duy sáng tạo", thầy Trung nhận định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn là người thứ

TỰ HỌC SINH HỌC 12

(Bao gồm các bài gảng của nhiều thầy cô sưu tầm)
Chương I: Cơ chế di truyền và biến dị

Chương II: Quy luật di truyền

Chương III: Di truyền quần thể

Chương IV: Ứng dụng di truyền học vào chọn giống

Chương V: Di truyền Y học
Ôn tập di truyền học

PHẦN SÁU - TIẾN HÓA
Chương I: Bằng chứng tiến hóa và cơ chế tiến hóa
bài 31: Tiến hóa lớn

Chương II: Sự phát sinh và phát triển sự sống trên trái đất

PHẦN BẢY- SINH THÁI HỌC
Chương I: Cá thể và quần thể sinh vật