Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Đề Casio sinh học QG 2012



BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO              CUỘC THI GIẢI TOÁN  TRÊN MÁY TÍNH
     ĐỀ CHÍNH THỨC                                     CASIO VÀ VINACAL
           Môn: SINH HỌC   -    LỚP  12   -   CẤP THPT
                                                    Thời gian:  120 phút (không kể thời gian giao đề)
Bài 1 ( 5 điểm)
a) Người ta nuôi cấy một chủng vi khuẩn trong môi trường nuôi cấy nhân tạo. Khi bắt đầu nuôi cấy thấy nồng độ vi khuẩn là N0 =102 vi khuẩn / ml, pha cân bằng đạt được sau 7 giờ và vào lúc ấy môi trường chứa N =106 vi khuẩn / ml . Trong điều kiện nuôi cấy này độ dài thế hệ của chủng vi khuẩn là 30 phút. Hỏi thời gian pha lag kéo dài bao lâu?
b)Trong điều kiện nuôi ủ một chủng vi khuẩn khác ở 34 0C, thời điểm bắt đầu nuôi cấy là 8 giờ sáng thì đến 3 giờ 30 phút chiều đếm được 7,24 . 105 vi khuẩn trong 1 cm3 và đến 7 giờ 30 phút chiều đếm được 9,62 . 108 vi khuẩn trong 1 cm3.
Hãy tính tốc độ sinh trưởng v và thời gian thế hệ g của chủng vi khuẩn này.

Bài 2 ( 5 điểm)
Cho công thức cấu tạo của các axit sau:
- Axit panmitic: C 15H 31COOH
- Axit stearic : C 17H 35COOH
- Axit sucxinic: HOOC-CH 2 -CH 2 - COOH
- Axit malic: HOOC-CH 2 -CHOH - COOH
Xác định hệ số hô hấp của các nguyên liệu trên.
Bài 3 ( 5 điểm)
Một người cân nặng 61,25 kg uống 100 gam rượu thì hàm lượng rượu trong máu anh ta là 2,103%. Ngay sau khi uống rượu, người đó lái xe và gây ra tai nạn giao thông rồi bỏ chạy. Cảnh sát bắt được anh ta sau đó 1 giờ 45 phút. Mẫu thử của anh ta lúc đó có hàm lượng rượu là 0,88%. Hỏi lúc tài xế gây tai nạ thì hàm lượng rượu trong máu của anh ta là bao nhiêu? Biết có khoảng 1,51 gam rượu được bài tiết ra khỏi cơ thể trong 1 giờ cho mỗi 10 kg khối lượng cơ thể.
Bài 4 ( 5 điểm)
            Kết quả của sự nóng dần lên của trái đất là băng tan trên các dòng sông băng. Mười hai năm sau khi băng tan, những thực vật nhỏ, được gọi là Địa y bắt đầu phát triển trên đá. Mỗi nhóm Địa y phát triển trên một khoảng đất hình tròn. Mối quan hệ giũa đường kính d ( tính bằng mm) của hình tròn và tuổi T (tính theo năm) của Địa y có thể biểu diễn tương đối theo công thức :
               với t
a. Tính đường kính của một nhóm Địa y có 15 năm 6 tháng sau khi băng tan.
b. Đường kính của một nhóm Địa y là 49,0861 mm. Đối với kết quả trên thì băng đã tan cách đó bao nhiêu năm?
Bài 5 ( 5 điểm)
            Ở người , alen lặn t trên NST thường qui định khả năng tiết ra mùi thơm trên da. Người có alen trội T không có khả năng tiết ra chất này. Một quần thể người đang ở trạng thái cân bằng di truyền có tần số alen T bằng 0,3875. Tính xác suất để một vặp vợ chồng bất kỳ  trong quần thể sinh ra một người con gái có khả năng tiết mùi thơm nói trên?
Bài 6 ( 5 điểm)
Một quần thể sóc gồm 180 cá thể  sống ở một vườn thực vật có tần số alen A là 0,9. Một quần thể sóc khác sống ở khu rừng bên cạnh có tần số alen này là 0,5. Do thời tiết mùa đông khắc nghiệt đột ngột 60 con sóc trưởng thành từ quần thể rừng di cư sang quần thể vườn thực vật để tìm thức ăn và hòa nhập vào quần thể sóc trong vườn thực vật.
            a) Tính tần số alen A và alen a của quần thể sóc sau sự di cư được mong đợi là bao nhiêu?
(Biết rằng gen này chỉ có 2 loại alen: A và a)?
            b) Ở quần thể sóc vườn thực vật sau sự di cư, giả sử tần số đột biến thuận (Aàa) gấp 5 lần tần số đột biến nghịch (aàA). Biết tần số đột biến nghịch là 10-5. Tính tần số của mỗi alen sau một thế hệ tiếp theo của quần thể sóc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét