Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

Dựa vào cấu tạo hoá học và đặc tính của nước, em hãy giải thích các hiện tượng

 Dựa vào cấu tạo hoá học và đặc tính của nước, em hãy giải thích các hiện tượng sau:

            a. Rau củ quả muốn bảo quản lâu thì để trong ngăn mát của tủ lạnh chứ không để vào ngăn đá.

            b. Khi cơ thể người đang ra mồ hôi mà ngồi trước quạt ta lại cảm thấy mát lạnh.

            c. Giọt nước thường có hình cầu.

Gợi ý lời giải

- Đặc tính của nước:

Do tính phân cực của mình nên nước dễ hình thành liên kết hiđro giữa các phân tử nước và giữa phân tử nước với các phân tử khác. Từ đặc tính này dẫn tới các đặc tính khác như: nước đá nhẹ hơn nước thường, có nhiệt dung riêng và nhiệt bay hơi lớn, có sức căng bề mặt,…

- Giải thích hiện tượng:

a) Rau củ quả muốn bảo quản lâu thì để trong ngăn mát của tủ lạnh chứ không để vào ngăn đá Vì: Khi để rau củ quả trong ngăn đá, H2O ở trạng thái đóng băng, toàn bộ các liên kết hiđro giữa các phân tử nước đều là mạnh nhất (các liên kết bị kéo căng) → phân tử H2O phân bố trong cấu trúc mạng lưới chuẩn làm cho thể tích nước đá trong tế bào tăng lên ® phá vỡ tế bào ® rau, củ, quả bị hỏng.

b) Khi người đang ra mồ hôi mà ngồi trước quạt ta lại cảm thấy mát lạnh

Vì: Nước có nhiệt bay hơi lớn. Khi cơ thể ra mồ hôi là cơ thể đang tỏa nhiệt, ngồi trước quạt thì gió của quạt sẽ lấy bớt nhiệt lượng tỏa ra ® mát lạnh.

c) Giọt nước có  hình cầu

Vì: Nước có tính phân cực ® Các phân tử nước hình thành liên kết hiđro với nhau tạo nên mạng lưới nước. Các phân tử nước ở bề mặt tiếp xúc với không khí hút nhau và bị các phân tử ở  phía trong hút tạo nên lớp màng phim mỏng, liên tục  ở bề mặt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét