Thứ Bảy, 2 tháng 10, 2010

ĐỀ THI HỌC KỲ 1 Môn Sinh lớp 12 ĐH KHTN ĐH QG HÀ NỘI: KHỐI THPT CHUYÊN SINH

1a. Trình bày cấu tạo và chức năng của protein
1b. Một phân tử mARN gồm 1200ribonucleotit và có tỉ lệ các loại ribonucleotit là A:U:G:X=4:3:2:1
Tính tỉ lệ các loại nucleotit trên gen quy định tổng hợp phân tử mARN trên
Phân tử mARN thông tin đó quy định tổng hợp phân tử protein có bao nhiêu axit amin


2.Mỗi NST của sinh vật bậc cao có một phân tử ADN . Một loài có 24 NST thì một tế bào sẽ có bao nhiêu phân tử ADN ở:
a. Kỳ đầu của giảm phân I và kỳ sau của giảm phân II? Giải thích
b. Những đặc điểm nào của bộ NST đặc trưng cho từng loài?


3.Giả sử a là gen đột biến lặn mới xuất hiện ở ngô. Người ta lai cây cái có kiểu gen aa với cây đực là thể ba nhiễm về NST số 10 và đều mang alen trội A ở locut gen a. Người ta thu các cây con là các thể ba rồi lai ngược với cây aa. Cho rằng các NST tiếp hợp từng đôi một và phân ly bình thường trong giảm phân; các giao tử đều có khả năng thụ phấn.
a. Tính tỉ lệ kiểu hình trội :lặn ở đời con nếu gen a không nằm trên NST số 10
b. Tính tỉ lệ kiểu hình trội:lăn ở đời con nếu gen a nằm trên NST số 10


4. Lai hai thứ lúa thuần chủng cây cao , hạt tròn với thứ lúa thuần chủng cây thấp, hạt dài, người ta thu được F1 đồng loạt cây cao hạt dài. Khi cho F1 giao phấn với nhau, người ta thu được 3000 cây F2 phân thành 4 nhóm kiểu hình, trong đó có 120 cây thấp , hạt tròn.
Biết rằng mỗi gen qui định một tính trạng. Biện luận , lập sơ đồ lai giải thích kết quả thu được ở phép lai trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn là người thứ

TỰ HỌC SINH HỌC 12

(Bao gồm các bài gảng của nhiều thầy cô sưu tầm)
Chương I: Cơ chế di truyền và biến dị

Chương II: Quy luật di truyền

Chương III: Di truyền quần thể

Chương IV: Ứng dụng di truyền học vào chọn giống

Chương V: Di truyền Y học
Ôn tập di truyền học

PHẦN SÁU - TIẾN HÓA
Chương I: Bằng chứng tiến hóa và cơ chế tiến hóa
bài 31: Tiến hóa lớn

Chương II: Sự phát sinh và phát triển sự sống trên trái đất

PHẦN BẢY- SINH THÁI HỌC
Chương I: Cá thể và quần thể sinh vật